นักโทษระเบิดเครื่องบินแพนแอมเหนือเมืองล็อคเคอร์บี้เสียชีวิตแล้วในลิเบีย

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 55
05:06
9
Logo Thai PBS
นักโทษระเบิดเครื่องบินแพนแอมเหนือเมืองล็อคเคอร์บี้เสียชีวิตแล้วในลิเบีย

ชาวลิเบียที่ถูกศาลพิเศษตัดสินว่าเป็นผู้วางระเบิดเครื่องบินแพนแอมเหนือน่านฟ้าสก็อตแลนด์ในอังกฤษเสียชีวิตลงแล้วในลิเบีย

น้องสาวของนายอับเดลบาเซท อัล เมกราฮี บอกว่าพี่ชายเสียชีวิตที่บ้านในกรุงทริโปลี รวมอายุ 60 ปี ซึ่งเมื่อรู้ข่าวนี้ นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษกล่าวว่า ถือเป็นโอกาสรำลึกถึงผู้เสียชีวิตทั้ง 270 คน

นายเมกราฮี เป็นสายลับของรัฐบาลลิเบีย โดยเขาถูกศาลพิเศษในเนเธอร์แลนด์ ตัดสินว่ามีความผิดจากการวางระเบิดเครื่องบินโดยสารแพนแอมของสหรัฐฯ เมื่อปีพุทธศักราช 2531 ซึ่งขณะนั้นเครื่องบิน บินอยู่เหนือน่านฟ้าเมืองล็อคเคอร์บี้ในสก็อตแลนด์ อย่างไรก็ดี ทั้งนายเมกราฮี และรัฐบาลลิเบียในขณะนั้นต่างยืนยันความบริสุทธิ์

นายเมกราฮี ถูกตัดสินจำคุก 27 ปี แต่เมื่อได้รับโทษได้เพียง 8 ปี ศาลในอังกฤษก็ได้ปล่อยตัวให้เดินทางกลับลิเบีย ทั้งนี้ก็ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมที่นายเมกราฮีป่วยเป็นมะเร็งในระยะสุดท้าย และจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน แต่การที่นายเมกราฮี กลับมีชีวิตนานกว่าที่แพทย์ระบุไว้นั้น ก็ได้สร้างความแค้นเคืองให้กับญาติๆ ของผู้เสียชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ผู้อยู่บนเครื่องบิน 259 คน และชาวอังกฤษที่อยู่บนพื้นดินของสกอตแลนด์อีก 11 คนเสียชีวิต

สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การต้ดสินว่านายเมกราฮี เป็นผู้ลงมือระเบิดเครื่องบินนั้นก็คือ เศษผ้าที่ใช้ห่อระเบิด และมีการตามรอยไปยังร้านค้าในมอลต้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง