"ธาริต" เผยต้องรอหลักฐานจากมหาดไทย ก่อนสรุปคดีต่อสัญญาบีทีเอส

อาชญากรรม
21 พ.ค. 55
07:24
15
Logo Thai PBS
"ธาริต" เผยต้องรอหลักฐานจากมหาดไทย ก่อนสรุปคดีต่อสัญญาบีทีเอส

ใกล้เวลาการส่งตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครฯ มีการเปิดประเด็นตรวจสอบการต่อสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอส โดยวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร คือ บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ภายใต้พรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้เข้ายื่นเรื่องให้ดีเอสไอตรวจ สำหรับวันนี้ ( 21 พ.ค.) มีการชี้แจงจาก ดีเอสไอว่า เรื่องอยู่ระหว่างการรอหนังสื่อชี้แจงจากกระทรวงมหาดไทยว่า หลักฐานที่มีจะชี้มูลว่า กทม. ทำผิดสัญญาสัมปทานหรือไม่

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอดำเนินการตรวจสอบมาตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมหลังได้รับเรืองร้องเรียน ซึ่งการตรวจสอบจะมีทั้งการดำเนินงานถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือยัง สำหรับหลักฐานความชัดเจนบางอย่าง ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังรอหนังสือชี้แจง และให้ข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำมาพิจารณา ร่วมกับหลักฐานที่ทางกรุงเทพมหานครชี้แจงมาก่อนหน้านี้

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ รถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทย โดยกรุงเทพมหานคร โดยมีอายุสัมปทาน 30 ปี ซึ่งบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครจำกัด มหาชน หรือ บีทีเอสซี เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ซึ่งภายหลังกรุงเทพมหานคร ให้บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ซึ่งจัดตั้งโดยกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ว่า จ้างบีทีเอสซี เพื่อบริหารในเชิงธุรกิจ โดยไม่ได้เปิดประมูล

กรณีนี้ถูกมองว่า กำลังถูกพรรคการเมืองนำมาตรวจสอบเพราะพรรคเพื่อไทย ซึ่งกำลังเตรียมส่งรายชื่อชิงผู้ว่ากรุงเทพมหานครแข่งขันกับประชาธิปัตย์ โดยนำมาเปิดประเด็น ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็ตอบโต้กรณีนี้ว่า พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลต้องการจะเอาโครงการบีทีเอส ไปให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทยดูแลแทนกรุงเทพมหานคร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง