"นะคำมวย" สั่งตรวจเข้มประชาชนที่เข้า-ออกแนวชายแดนป้องกันยาเสพติด

ภูมิภาค
22 พ.ค. 55
07:43
9
Logo Thai PBS
"นะคำมวย" สั่งตรวจเข้มประชาชนที่เข้า-ออกแนวชายแดนป้องกันยาเสพติด

ผู้บัญชาการสูงสุดทหารกะเหรี่ยงโกล้ทูบลอ สั่งทหารตรวจค้นประชาชน ที่เข้า-ออก พื้นที่อย่างเข้มงวด โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการค้นยาเสพติด หลังประชุมชาวบ้าน 10 หมู่บ้าน และ ขึ้นป้ายเขตปลอดยาเสพติด

ทหารกะเหรี่ยงโกล้ทูบลอ ทำการตรวจค้นบุคคลทั้งคนไทย และชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า ที่เข้า-ออกตามแนวชายแดนไทย - พม่า เพื่อค้นหายาเสพติด ตามคำสั่งของพลตรีนะคำมวย ผู้บัญชาการสูงสุดทหารกะเหรี่ยงโกล้ทูบลอ

ก่อนหน้านี้ ได้มีการเรียกประชุมชาวบ้าน 10 หมู่บ้าน บริเวณด้านตรงข้าม อ.อุ้มผาง และ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อทำความเข้าใจนโยบายของกองทัพโกล้ทูบลอในการต่อต้านยาเสพติด โดยตั้งเขตปลอดยาเสพติด และมีการติดตั้งป้ายประกาศเป็นเขตปลอดยาเสพติด รวมทั้งกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงและเด็ดขาด จนถึงขั้นประหารชีวิต

ส่วนบรรยากาศชายแดนไทย-พม่า ที่ อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง ล่าสุดกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง ทำให้สถานการณ์ความตรึงเครียด ระหว่างฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอกับฝ่ายไทยเริ่มผ่อนคลาย หลังทางการไทยขึ้นบัญชีรายชื่อและออกหมายจับ พลตรีนะคำมวย ทำให้กะเหรี่ยงโกล้ทูบลอไม่พอใจ และใช้มาตรการปิดช่องทางเข้า-ออก ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ก่อนจะมีการเปิดช่องทางเข้า-ออก ตามปกติ หลังเปิดแถลงข่าวรอบที่สอง โดยพลตรีนะคำมวยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามที่ถูกกล่าวหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง