ศาลตั้งข้อหา 'อันวาร์' ฝืนกฎหมายชุมนุม

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 55
11:13
9
Logo Thai PBS
ศาลตั้งข้อหา 'อันวาร์' ฝืนกฎหมายชุมนุม

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านมาเลเซีย โต้เป็นความพยายามของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้เขาพ้นจากการเมือง หลังถูกศาลตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายการชุมนุม

ศาลสูงของมาเลเซียตั้งข้อหานายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในสภามาเลเซีย รวมทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้าน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคฝ่ายค้านว่า มีความผิดด้วยการละเมิดคำสั่งศาลที่ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมที่บริเวณจตุรัสเมอร์เดกา กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา และฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมโดยสงบฉบับใหม่

 
ภายหลังฟังคำสั่งศาล นายอันวาร์กล่าวว่าการตั้งข้อหาดังกล่าว ก็เพื่อยับยั้งไม่ให้เขาลงเลือกตั้งทั่วไปในสมัยหน้าพร้อมกล่าวว่า นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกลัวที่จะเผชิญหน้ากับเขาในสนามเลือกตั้ง และอยากบอกนายนาจิบว่าอย่าใช้ศาลหรือช่องโหว่ทางกฎหมายมากีดกันฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง
 
ทั้งนี้ศาลจะนัดฟังคำพิจารณาในวันที่ 2 ก.ค. นี้ หากมีความผิดจริง นายอันวาร์และพวกจะต้องถูกปรับเป็นเงิน 10,000 ริงกิต หรือ 93,000 บาท ซึ่งกฎหมายมาเลเซียระบุว่า บุคคลใดที่ถูกปรับเงินเกิน 2,000 ริงกิต จะถูกตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเส้นทางการเมืองของนายอันวาร์ในการลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง