เครือข่ายรณรงค์หยุดพนันเรียกร้อง กสทช. ตรวจสอบสื่อทุกประเภทโฆษณาแฝงชักชวนเล่นพนัน

สังคม
23 พ.ค. 55
12:03
10
Logo Thai PBS
เครือข่ายรณรงค์หยุดพนันเรียกร้อง กสทช. ตรวจสอบสื่อทุกประเภทโฆษณาแฝงชักชวนเล่นพนัน

เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน เรียกร้องให้ กสทช. เร่งตรวจสอบและออกมาตรการควบคุมสื่อ ที่โฆษณาชักชวนให้เล่นการพนัน โดยเฉพาะช่วงฟุตบอลยูโรที่จะถึงนี้ ขณะที่ศูนย์วิจัยปัญหาการพนัน ระบุว่า เยาวชนกว่าร้อยละ 77 ยอมรับว่าเคยเล่นการพนัน เริ่มเล่นครั้งแรกในช่วงอายุต่ำสุด 7 ปี

เครือข่ายรณรงค์หยุดพนันกว่า 30 คน ยื่นหนังสือต่อนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ให้ตรวจสอบรายการวิทยุและโทรทัศน์ ทั้งฟรีทีวี รวมถึงเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม ไม่ให้มีการโฆษณาเว็บพนัน หรือ ชักชวนให้เกิดการเล่นการพนัน โดยเฉพาะในช่วงถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ระว่างวันที่ 8 มิ.ย.-1 ก.ค.นี้

 
พร้อมกันนี้เสนอให้ กสทช. เร่งออกมาตรการควบคุม ที่มีบทลงโทษชัดเจนและเข้มงวดมากขึ้น รวมถึงขึ้นบัญชีดำผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืน เพื่อให้มีผลมีต่อการขอใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ ขณะเดียวกันควรสร้างกลไกให้ภาคประชาชน มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและแจ้งเหตุกรณีพบการเผยแพร่ที่ไม่เหมาะสม 
 
ขณะที่ผลการสำรวจของศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในกลุ่มเยาวชน 5,042 คน ของ 16 จังหวัด พบว่า เยาวชนร้อยละ 77.1 ยอมรับว่าเคยเล่นการพนัน และพบว่ามีเยาวชนที่เล่นการพนันครั้งแรกอายุต่ำสุด 7 ปี และเริ่มเล่นพนันครั้งแรกอายุไม่เกิน 24 ปี ถึงร้อยละ 63


ข่าวที่เกี่ยวข้อง