รมว.พาณิชย์ลงพื้นที่นครสวรรค์ ตรวจ "โครงการร้านค้าถูกใจ" แก้ปัญหาของแพง

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 55
02:29
8
Logo Thai PBS
รมว.พาณิชย์ลงพื้นที่นครสวรรค์ ตรวจ "โครงการร้านค้าถูกใจ" แก้ปัญหาของแพง

รมว.พาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจร้านค้าในโครงการร้านค้าถูกใจแก้ปัญหาของแพงให้ประชาชนที่ จ.นครสวรรค์ โดยแนะนำให้แบ่งสินค้าบรรจุถุงให้มีขนาดเล็กลงโดยเฉพาะข้าวสารเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ พร้อมนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน ตรวจเยี่ยมร้านค้าถูกใจที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นร้านขายของชำในหมู่บ้านที่มีสินค้าจำเป็นหลายรายการ ทั้งน้ำมันพืช ข้าวสาร ไข่ น้ำตาลทราย ซึ่งเป็นสินค้าที่ขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด ถึงร้อยละ 20

ในขณะนี้มีผู้ยื่นความจำนงขอร่วมโครงการร้านค้าถูกใจไปแล้วกว่า 8,000 ราย จากที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ประมาณ 10,000 รายทั่วประเทศ และ ได้อนุมัติไปแล้วจังหวัดละ 130 ร้าน ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่กรมการค้าภายใน จัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ซื้อสินค้าราคาถูกเพื่อช่วยแบ่งภาระ และค่าครองชีพ

รมว.พาณิชย์ได้แนะนะร้านค้าหลายแห่ง ควรจัดถุงสินค้าให้มีขนาดเล็ก เพราะจะช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะข้าวสารที่บรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม มีขนาดใหญ่เกินไป จึงอยากให้มีการปรับปรุง

นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์ ยังกล่าวถึงแนวทางในการยกระดับข้าวไทยและการดูแลเกษตรกรว่า รัฐบาลมีเป้าหมายในการเพิ่มมูลค่าข้าวไทยและยกระดับข้าวไทยให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น โดยจะเร่งผลักดันมาตรฐานข้าวใหม่ และ สร้างความแตกต่าง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าข้าวไทย และขณะนี้ได้มอบให้กรมการค้าต่างประเทศไปศึกษารายละเอียดในการกำหนดมาตรฐานข้าว

โดยปีที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าวส่งออกได้กว่า 10,600,000 ตัน โดยราคาจำหน่ายข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าเกือบ 200,000 ล้านบาท โดยจำหน่ายในราคาตันละเกือบ 17,000 บาท และคาดว่าปริมาณส่งออกข้าวปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อยู่ที่ 8,500,000 -9,000,000 ตัน มูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง