"วีระพงษ์" เตรียมหารือ "เต็ง เส่ง" ยกระดับพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 55
07:25
20
Logo Thai PBS
"วีระพงษ์" เตรียมหารือ "เต็ง เส่ง" ยกระดับพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย

โครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ระหว่างรัฐบาลพม่า กับ บริษัทอิตาเลี่ยนไทย มูลค่าโครงการกว่า 1,740,000 ล้านบาท กำลังถูกยกระดับเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล หลังพบว่า ความคืบหน้าโครงการค่อนข้างล่าช้า และ อาจกระทบความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในอีก 3 ปีข้างหน้า

คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศหรือ กยอ. ที่มีนายวีระพงษ์ รามางกูร เป็นประธานเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแนวทางยกระดับความร่วมมือโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย โดยใช้โอกาสที่ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่าเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำและผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่ หรือ เวิร์ล อิโคโนมิกส์ฟอรั่ม ปี 2555 ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกยอ. กล่าวว่า รัฐบาลได้อนุมัติแผนพัฒนาพื้นที่รอบโครงการดังกล่าว เบื้องต้นมูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาท พร้อมกับเปิดด่านพุน้ำร้อนเป็นด่านถาวรทำให้โครงการมีขนาดใหญ่ขึ้นและอาจเกินกำลังของบริษัทเอกชน

นายอาคม กล่าวอีกว่า นายวีระพงษ์ ยังมอบหมายให้กระทรวงการคลังหาแนวทางกระตุ้นรัฐวิสาหกิจ และ หน่วยงานภาครัฐ ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามพระราชกำหนดกู้เงินเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 350,000 ล้านบาท และ งบประมาณภาครัฐ เร่งดำเนินโครงการและใช้วิธีกู้เงินภายในประเทศ หลังพบว่า ฐานะการเงินของประเทศที่มีสภาพคล่องสูง แต่อัตราการใช้เงินลงทุนภาครัฐยังต่ำกว่าร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี นานกว่า 15 ปี

นอกจากนี้คณะกรรมการ กยอ. ยังรับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางวงเงินกว่า 300,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์ประมูล หรือ ทีโออาร์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 5 เดือนข้างหน้า ก่อนเสนอแนะให้ ดำเนินโครงการรองรับการขนส่งสินค้าเป็นอันดับแรก เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง