การเจรจาผู้ชุมนุมยึดสวนปาล์มใน จ.กระบี่ ไร้ข้อยุติ-ตร.รอพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินอีกครั้ง

ภูมิภาค
28 พ.ค. 55
00:40
6
Logo Thai PBS
 การเจรจาผู้ชุมนุมยึดสวนปาล์มใน จ.กระบี่ ไร้ข้อยุติ-ตร.รอพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินอีกครั้ง

ตำรวจจังหวัดกระบี่เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้ายึดสวนปาล์มน้ำมันที่อ้างว่า หมดสัมปทานใน ต.คลองขนาน ให้ออกจากพื้นที่ หลังเจ้าของที่ดินนำเอกสารครอบครองที่ดินมาแสดงสิทธิ์ และ แจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกกับแกนนำ 5 คน แต่การเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ

พ.ต.อ.บุญทวี โตรักษา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ เข้าเจรจากับ นายมานพ มีสิทธิ์ แกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มบ้านห้วยโสกพัฒนา ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง เพื่อให้นำชาวบ้านกว่า 300 คน ออกจากสวนปาล์มน้ำมันเนื้อที่ 1,000 ไร่ หลังนายพัฒน์ ซ้ายเซ่ง เจ้าของที่ดินนำเอกสารมาแสดงว่า เป็นผู้ครอบครองที่ดิน 687 ไร่ ถูกต้อง และ แจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกกับแกนนำ 5 คน

เนื่องจากผู้ชุมนุมเข้าไปสร้างเพิงพัก และ ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวหมดอายุสัมปทานตั้งแต่ปี 2548 แต่นายทุนยังเก็บผลอาสิน และ ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ขณะที่ พ.ต.อ.บุญทวี ระบุว่า การเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ เพราะผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะปักหลักอยู่จนกว่าจังหวัดจะจัดสรรที่ดินที่อ้างว่าหมดสัญญาสัมปทานกับเอกชนให้ ส่วนกรณีเจ้าของที่ดินได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกกับแกนนำ 5 คน จะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการออกสิทธิ์การครอบครองที่ดินแปลงดังกล่าวอีกครั้ง จึงจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง