ยูเอ็นเอสซีมีมติไม่เอกฉันท์ประณาม "ซีเรีย" สังหารหมู่ในเมืองฮัวลา

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 55
07:35
18
Logo Thai PBS
 ยูเอ็นเอสซีมีมติไม่เอกฉันท์ประณาม "ซีเรีย" สังหารหมู่ในเมืองฮัวลา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชนมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ประณามรัฐบาลซีเรีย ในเหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนในเมืองฮัวลา ขณะที่มีการปรับยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 108 คน และ บาดเจ็บอีก 300 คน

ผู้ช่วยทูตอาเซอร์ไบจันประจำสหประชาชาติเป็นผู้แทนอ่านมติไม่เป็นเอกฉันท์ของที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประนามอย่างรุนแรงที่สุด ต่อเหตุการสังหารประชาชนที่หมู่บ้านฮัวลาใกล้กับเมืองฮอมส์ในซีเรีย โดยมตินี้มีการกล่าวโทษรัฐบาลซีเรียว่า เป็นผู้ระดมยิงกระสุนปืนใหญ่เข้าใส่ย่านพักอาศัยของประชาชาติ รวมทั้งประณามการสังหารด้วยวิธีการยิงในระยะเผาขน และ ทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมเรียกร้องให้กองทัพซีเรียถอนอาวุธหนักออกจากพื้นที่พักอาศัยของประชาชนและกลับเข้ากรมกอง

ด้านทูตซีเรียประจำสหประชาชาติไม่พอใจต่อมตินี้ และระบุว่า ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงบางชาติโกหกอย่างใหญ่หลวงเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เมืองฮัวลาเพื่อให้เกิดความความเข้าใจผิดว่า รัฐบาลซีเรีย ทั้งที่ทีมสังเกตการณ์ของสหประชาชาติในซีเรียยังไม่ได้สรุปว่าเป็นฝีมือใคร ขณะเดียวกันขอประณามการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นเช่นกัน

โดยหัวหน้าทีมสังเกตการณ์สหประชาชาติที่ปฏิบัติหน้าที่ในซีเรีย ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการที่ 108 คน ในจำนวนนั้นเป็นเด็ก ๆ อย่างน้อย 32 คน และ มีผู้บาดเจ็บอีก 32 คน รวมทั้งมีการส่งทีมสังเกตการณ์ลงพื้นที่หมู่บ้านฮัวลาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสืบสวนสอบสวนเหตุการว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของชาวบ้าน

หลังจากที่มีการกล่าวโทษกันไปมาระหว่างกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ที่อ้างว่าทหารและกองกำลังที่สนับสนุนรัฐบาล เป็นผู้ก่อเหตุเพื่อปราบปรามคนที่ออกมาประท้วงเมื่อวันศุกร์ ด้านรัฐบาลระบุว่า เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธที่ต่อสู้กับทหารในบริเวณที่เกิดเหตุสังหารหมู่เมื่อคืนวันศุกร์เช่นกัน

ขณะที่ล่าสุด มีการกล่าวอ้างว่าเมื่อวานนี้ ( 27 พ.ค.) ทหารซีเรียระดมยิงกระสุนปืนใหญ่ถล่มบ้านเรือนประชาชนในเมืองฮามาซึ่งเป็นเมืองฐานที่มั่นของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอีกเมืองหนึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 30 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง