ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม "เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม"

การเมือง
28 พ.ค. 55
12:24
33
Logo Thai PBS
ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม "เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม"

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุม WEF ผู้นำพม่ายังคงมีกำหนดการเดินทางมาประเทศไทย แต่จะไม่เข้าร่วมการประชุม World Economic Forum โดยส่งรองนายกรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วมประชุมแทน ขณะที่การเป็นเจ้าภาพของไทยครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสร้างความร่วมมือทั้งระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค

การแถลงข่าวจัดการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออก หรือ World Economic Forum รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ไทยจะเสนอโครงการลงทุน 2.7  ล้านล้านบาท ตามแผนสร้างอนาคตประเทศไทย ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้า ความมีเสถียรภาพทางเมืองและเศรษฐกิจ นำไปสู่การสร้างความร่วมมือทั้งระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงความกังวลที่กลุ่มพันธมิตรฯจะมีการชุมนุมในวันที่ 30 พ.ค. ซึ่งตรงกับการประชุม เพราะถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ และทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น แต่มั่นใจว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดูแลสถานการณ์ได้ ซึ่งการประชุมจัดที่โรงแรมแชงกลีล่า และคงไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียนหรือ เส้นทางจราจรรอบบริเวณที่ประชุม

ด้านนายสุชันต์ พาลาเคอธิราโอ ผู้อำนวยการอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายเอเชียประจำ World Economic Forum กล่าวว่า จะเปิดโอกาสให้ผู้นำทุกภาคส่วน แลกเปลี่ยนและรับฟังเหตุผลที่สำคัญ ซึ่งเป็นไปตามหลักการขององค์กรที่มีความเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเชื่อว่ารัฐบาลไทยจะสามารถจัดการปัญหาได้หากเกิดการประท้วงขึ้น

ทั้งนี้ผู้นำจากทั่วโลกตอบรับเข้าร่วมประชุมเวิลด์อีโคโนมิค ฟอรั่ม อาทิ นายเอ็ม คอลลินส์ วุฒิสมาชิก รี พลับลีกัน สหรัฐอเมริกา, นางอองซานซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาต ประเทศพม่า,นายสุรินทร์ พิศสุรินทร์ เลขาธิการอาเซียน ขณะที่ ,พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีของพม่า ได้ส่งรองนายกรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วมประชุมแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง