ก.ท่องเที่ยวฯเตรียมของบประมาณฟื้นโครงการอีลิท การ์ด

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 55
12:29
14
Logo Thai PBS
ก.ท่องเที่ยวฯเตรียมของบประมาณฟื้นโครงการอีลิท การ์ด

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมเสนอของบประมาณฟื้นโครงการอีลิท การ์ด หรือบัตรเอกสิทธิ์พิเศษ สำหรับนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจต่างชาติ เพื่อความสะดวกสบายในด้านต่างๆ โดยหลังดำเนินโครงการนี้กว่า 8 ปีที่แล้ว ปัจจุบันประสบปัญหา และมีหนี้

กระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬาเตรียมเสนอขอประมาณสำรองฉุกเฉิน 80 ล้านบาท เพื่อนำมาบริหารจัดการโครงการบัตรเอกสิทธิพิเศษ "อีลิท การ์ด" ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทไทยเเลนด์ พรีวิเลจการ์ด หรือ ทีพีซี ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เป็นผู้ถือหุ้น

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ได้จัดทำแผนธุรกิจ และวิเคราะห์ผลดี และผลเสียของโครงการอีลิท การ์ด รวมถึงพิจารณาตำแหน่งคณะกรรมการบริษัทเพิ่มเติม เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้

ขณะที่ น.ส.มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ กล่าวว่า หากจะฟื้นโครงการนี้ ควรทำให้เเตกต่างจากแผนบริหารเดิม เเละให้สอดคล้องกับภาวะท่องเที่ยวภายในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ใช้บัตรมั่นใจกับความสะดวกสบาย เเละคุ้มค่าต่อการจ่ายเงินจริง รวมทั้งต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกรัฐบาล

สำหรับบัตรอีลิท การ์ด จัดทำขึ้นเมื่อปี 2546 ใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กว่า 8 ปี ได้ประสบปัญหาขาดทุนมาตลอด ปัจจุบันมีหนี้สินอยู่ประมาณ 2,500 ล้านบาท ทั้งนี้ในปี 2552 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พบว่าผู้บริหาร ได้บริหารงานผิดวัตถุประสงค์จนขาดทุน จึงต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลชุดที่แล้ว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำเสนอแนวทางออกโครงการนี้ 3 แนวทางคือ 1.ยุบโครงการ ซึ่งจะต้องมีการชดเชยค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 2,400 ล้านบาท 2.ดำเนินกิจการต่อ ภายใต้แผนธุรกิจใหม่ และ 3.ให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมบริหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง