อัญเชิญ "พระบรมสารีริกธาตุ" ประดิษฐานชั่วคราวตามวัดต่าง ๆ ฉลอง 2600 ปีพุทธชยันตี

สังคม
30 พ.ค. 55
02:54
45
Logo Thai PBS
อัญเชิญ "พระบรมสารีริกธาตุ" ประดิษฐานชั่วคราวตามวัดต่าง ๆ ฉลอง 2600 ปีพุทธชยันตี

เนื่องในโอกาสฉลอง 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ หรือ พุทธชยันตี วัดสระเกษ และ สำนักงานพระพุทธศาสนา จึงอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปประดิษฐานชั่วคราวตามวัด และ สถานที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการะ

พระบรมสารีริกธาตุส่วนหนึ่ง ที่ประดิษฐาน ณ พระบรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง วัดสระเกษ ถูกอัญเชิญลงมาประดิษฐานบนขบวนรถแห่ มุ่งหน้าไปยังพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสักการะ เนื่องในพิธีสมโภช เฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยระหว่างทางได้อัญเชิญประดิษฐานที่ โรงเรียนนายเรือ แล้วอัญเชิญขึ้นไปยังเรือหลวงถลางเพื่อความเป็นสิริมงคล และล่องเรือไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนจะอัญเชิญเวียนทักษิณาวัด ณ พระสมุทเจดีย์ โดยมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมกราบสักการะเป็นจำนวนมาก

หลังจากประดิษฐานที่พระสมุทรเจดีย์แล้วในวันนี้ ( 30 พ.ค.) จะอัญเชิญไปประดิษฐานยังวัดบางนาใน วัดไตรมิตรวิทยาราม ในวันที่ 31 พฤษภาคม- 1 มิถุนายน วัดเสมียนนารีในวันที่ 1-2 วัดสร้อยทอง ในวันที่ 2-3 วัดประยูรวงศาวาส วันที่ 3-4 และในวันที่ 4 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา จะประดิษฐาน ณ พลับพลา มหาเจษฏาบดินทร์ และวัดสระเกศ

สำหรับประวัติพระบรมสารีริกธาตุองค์นี้รัฐบาลอินเดียได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปีพุทธศักราช 2440 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้อัญเชิญไปประดิษฐาน ณ ภูเขาทอง ในปีพุทธศักราช 2442 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง