นานาชาติประกาศขับทูตซีเรีย ประณามเหตุรุนแรงในซีเรีย

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 55
04:07
21
Logo Thai PBS
นานาชาติประกาศขับทูตซีเรีย ประณามเหตุรุนแรงในซีเรีย

ชาติตะวันตกหลายประเทศ ประกาศขับนักการทูตซีเรียออกนอกประเทศ หลังเกิดเหตุการณ์สังหารประชาชนที่ชุมชนเมืองฮูล่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 108 คน

ทางการสหรัฐฯ, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, สเปน, แคนาดา, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศขับนักการทูตซีเรียออกนอกประเทศ โดย ทางการสหรัฐฯ ระบุว่าการสังหารหมู่ในเมืองฮูล่าเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลซีเรีย  

ขณะที่นายฟร็องซัวร์ โอล็อง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า ฝรั่งเศสไม่ได้ตัดช่องทางการส่งทหารเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในซีเรีย แต่วิธีนี้จะต้องเป็นไปตามกรอบกฏหมายระหว่างประเทศ

ขณะที่ วานนี้ (29 พ.ค.) ฝ่ายรัฐบาลซีเรียยังดำเนินการกวาดล้างผู้ประท้วงด้วยการยิงปืนใหญ่ถล่มชุมชนในจังหวัดฮ็อมส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 72 คน หลังเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมาเกิดการสังหารหมู่ประชาชนในชุมชนเมืองฮูล่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 108 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 49 คน ผู้หญิง 34 คน

ด้านสหประชาชาติ รายงานสรุปว่า เหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนเป็นการกระทำของฝ่ายรัฐบาล แต่รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ยืนยันว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง