ชมรมชาวสวนยางภาคใต้ ปิดตลาดยางหาดใหญ่ยืดเยื้อ

ภูมิภาค
30 พ.ค. 55
09:07
8
Logo Thai PBS
ชมรมชาวสวนยางภาคใต้ ปิดตลาดยางหาดใหญ่ยืดเยื้อ

กลุ่มชมรมชาวสวนยางภาคใต้ ยังคงปิดพื้นที่บริเวณตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่เป็นวันที่สอง เพื่อรอตัวแทนองค์การสวนยางมารับข้อเสนอในการทำราคายางให้เท่ากับที่รับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกร หลังจากองค์การสวนยางได้รับเงินอุดหนุนไปแล้ว 10,000 ล้านบาท

ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางหลายจังหวัดในภาคใต้ ยังคงรวมตัวชุมนุมกันบริเวณตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เพื่อเรียกร้องให้องค์การชาวสวนยาง ช่วยเหลือให้ประมูลยางในราคาเท่าเทียม หลังจากองค์การสวนยางได้รับเงินอุดหนุนจำนวน 10,000 ล้านบาท ให้รับซื้อยางพาราจากสถาบันเกษตรกรที่เป็นนิติบุคคล ตามโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง ขณะที่ชาวสวนยางกว่าร้อยละ 80 กลับไม่ได้รับผลประโยชน์

เบื้องต้นเกษตรกรต้องการให้องค์การสวนยางเข้าร่วมประมูลยางแผ่นดิบและยางแผ่นรมควันที่ตลาดกลางยางพาราทุกแห่ง โดยขอให้เสนอราคาประมูลเท่ากับจุดรับซื้อ ที่องค์การสวนยาง ซื้อยางแผ่นดิบและยางแผ่นรมควันจากสถาบันเกษตรกร ขณะเดียวกันขอให้รัฐบาลติดตามผลกระทบจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และให้กำหนดแผนพัฒนาศักยภาพการผลิต การตลาด และอุตสาหกรรมยางพาราไทยให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยจะให้เวลาแก้ปัญหาภายใน 10 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง