มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง กังวล พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ สร้างความไม่เท่าเทียม

สังคม
31 พ.ค. 55
12:55
8
Logo Thai PBS
มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง กังวล พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ สร้างความไม่เท่าเทียม

ผู้ประสานงานมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง แสดงความเห็นกับข้อยกเว้นของมาตรา 3 ในร่างกฎหมายความเท่าเทียมระหว่างเพศที่ไม่มีความชัดเจน ว่าหากไม่ถอนข้อยกเว้นดังกล่าว ออกจากกฎหมายฉบับนี้ ก็จะไม่สามารถสร้างความเท่าเทียมทางเพศได้ ขณะที่อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความกังวลกับข้อยกเว้นดังกล่าวเช่นกัน

จากการเสวนาข้อยกเว้นในมาตรา 3 ตามกฎหมายความเท่าเทียมระหว่างเพศ ซึ่งระบุว่า การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมทางเพศ หมายถึง การกระทำหรือไม่กระทำการใด อันเป็นการแบ่งแยก กีดกัน หรือจำกัดสิทธิประโยชน์ใดๆ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยปราศจากความชอบธรรม เพราะเหตุที่บุคคลนั้นเป็นเพศชาย หรือหญิง หรือมีการแสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยกำเนิด เว้นแต่ในการกรณีมีเหตุผลทางวิชาการ ทางศาสนา หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ นางสาวณัฐยา บุญภักดี ผู้ประสานงานมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง บอกว่า การกำหนดร่างกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นความก้าวหน้าของความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ แต่หากมีการกำหนดข้อยกเว้นในลักษณะนี้ก็จะไม่สามารถสร้างความเท่าเทียมทางเพศได้

ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์มาตาลักษณ์ ออรุ่งโรจน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กังวลว่า การกำหนดข้อยกเว้นนี้ อาจเป็นช่องทางให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ เช่น กรณีมีเหตุผลทางวิชาการ และเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งยังไม่มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่ชัดเจน เช่นเดียวกับเหตุผลศาสนา ซึ่งขัดกับหลักรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง