นักสันติวิธีเสนอทบทวนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ

การเมือง
1 มิ.ย. 55
11:55
9
Logo Thai PBS
นักสันติวิธีเสนอทบทวนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ

นักสันติวิธีเชื่อว่าปัจจัยความขัดแย้งที่ฝังลึก รวมถึงความอ่อนแอในการบังคับใช้กฎหมาย จะนำไปสู่ความขัดแย้งได้ทุกเมื่อ แม้ในวันนี้จะมีการเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ออกไปเป็นสัปดาห์หน้า พร้อมเสนอให้ทุกฝ่าย ทบทวนเนื้อหาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวว่า ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลเพียงคนเดียวหรือว่าเพื่อประโยชน์ของคนทั้งประเทศ

ผศ.ปาริชาด สุวรรณบุบผา ผอ.สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เชื่อว่าการสั่งเลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดองออกไปอย่างไม่มีกำหนดโดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นการกระทำที่ช่วยลดการเผชิญหน้าได้ระดับหนึ่ง พร้อมให้ความเห็นว่าการปรองดองเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก เพราะสถานการณ์ที่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 3 วัน และการชุมนุมของฝ่ายต่อต้าน สะท้อนให้เห็นว่าความรุนแรงสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เนื่องจากแต่ละฝ่ายไม่ได้นำบทเรียนที่เกิดขึ้นในอดีตมาทบทวน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการนำไปสู่ความปรองดอง

ผศ. ปาริชาด เสนอให้ทั้ง 2 ฝ่ายควรกลับไปทบทวน ปรับแก้เนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่คนทั้งประเทศ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์เพียงบุคคล หรือ กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ จากคณะรัฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เชื่อว่า แม้จะมีการเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ออกไป แต่โครงสร้างความขัดแย้งที่ยังฝังลึกจากทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงกลไกของสถาบันที่ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายยังคงอ่อนแอ ความเสี่ยงในการเกิดความรุนแรงก็จะมีได้เสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง