นักลงทุนต่างชาติชี้ เศรษฐกิจเอเชียยังขยายตัวสูง พม่าน่าสนใจในการลงทุน

เศรษฐกิจ
1 มิ.ย. 55
12:38
18
Logo Thai PBS
นักลงทุนต่างชาติชี้ เศรษฐกิจเอเชียยังขยายตัวสูง พม่าน่าสนใจในการลงทุน

นักลงทุนต่างชาติแสดงความเห็นว่า เอเชียตะวันออกและอาเซียนมีความน่าสนใจในการลงทุน มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง โดยเฉพาะพม่าซึ่งน่าจับตามอง ส่วนสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยนั้น มองว่าการแสดงออกทางการเมืองที่มีความเห็นที่แตกต่างกัน เป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย

นายยัสปาล ซิงห์ บินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์ทเตอร์ ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า  เอเชียตะวันออกและอาเซียนมีความน่าสนใจในการลงทุน มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง โดยเฉพาะพม่าซึ่งน่าจับตามอง ส่วนสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยนั้น มองว่าการแสดงออกทางการเมืองที่มีความเห็นที่แตกต่างกัน เป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย พร้อมกล่าวชื่นชมประเทศไทยในการจัดการเรื่องน้ำท่วม และเป็นเจ้าภาพงานการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกได้ดีมาก

สำหรับหัวข้อหลักในการประชุมวันนี้(1มิ.ย.) คือการเชื่อมโยงอาเซียน และหาทางออกของวิกฤตหนี้ยุโรป โดยนายโจเซฟ สติกลิตซ์ (Joseph Stiglitz) ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และนักวิชาการผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า หากกรีซออกจากยูโรโซน จะส่งผลกระทบเพียงระยะสั้น แต่รัฐบาลของประเทศต่างๆในเอเชียก็ต้องเตรียมมาตรการรองรับการส่งออกที่อาจชะลอตัว ควรใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน และสร้างรายได้ แทนการรัดเข็มขัดที่อาจไปตอกย้ำเศรษฐกิจมากกว่า พร้อมกล่าวว่า การรวมตัวทางเศรษฐกิจจะต้องมีความเข้มแข็ง เช่นการจัดตั้งกองทุนอาเซียน และการจัดตั้งธนาคารเพื่อพัฒนาอาเซียน

และวาระสุดท้ายของการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกที่จะพูดคุยลำดับต่อไป คือเรื่อง อนาคตและความหวังของพม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง