จัดแสดงนิทรรศการ "หลักธรรม" ในวาระครบรอบพุทธชยันตี 2,600 ปี

Logo Thai PBS
จัดแสดงนิทรรศการ "หลักธรรม" ในวาระครบรอบพุทธชยันตี 2,600 ปี

หลักธรรมอันเป็นแก่นแห่งคำสอนของพระพุทธเจ้าในรูปแผ่นหิน เสาหิน พระพุทธรูป ธรรมจักร และพระพิมพ์ อายุประมาณ 1,500 ปี ที่พบในจังหวัดลพบุรี ถูกนำมารวบรวมจัดแสดงในนิทรรศการ "หลักธรรมยุคแรกของพระพุทธเจ้าพบที่จังหวัดลพบุรี" ไม่เพียงให้ได้ชมถึงความงามทางพุทธศิลป์ แต่ยังเต็มไปด้วยความหมายในพระธรรมที่ทรงค้นพบเป็นเวลา 2,600 ปี

  

<"">
  
<"">

"เย ธมฺมา เหตุปฺปภวา ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ" บาทแรกจากคาถาเยธมฺมาฯ ที่จารึกบนแผ่นศิลาอายุราว 1500 ปี พบที่เมืองพรหมทิน จังหวัดลพบุรี เป็นเนื้อความย่อหัวใจพระพุทธศาสนา"อริยสัจ4" หลักธรรมที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบ จารึกภาษาบาลีที่มีความประณีตระดับฝีมือช่างชั้นครู สะท้อนความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในดินแดนนี้

โบราณวัตถุส่วนหนึ่งที่เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์ จังหวัดลพบุรี นำมาจัดแสดงในนิทรรศการหลักธรรมยุคแรกของพระพุทธเจ้าพบที่จังหวัดลพบุรีร่วมเฉลิมฉลองโอกาสพระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2600 ปี ผ่านจารึกบนพุทธศิลปกรรม เพื่อเผยแผ่หลักธรรมอันเป็นแก่นแท้ของพุทธศาสนา

จารึกบนชิ้นส่วนของธรรมจักรที่ค้นพบในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุลพบุรี เปรียบการหมุนเป็นวงกลมของธรรมจักรกับเนื้อความของหลักปฏิจจสมุปบาท คือ ปรากฏการณ์ทั้งหลายที่เกิด ล้วนเป็นเหตุและปัจจัยต่อกัน เป็นศิลปกรรมทางพุทธศาสนา ที่ไม่เพียงมีความงามทางสุนทรียภาพ หากยังมีคุณค่าทางจิตใจ เป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิตของผู้คนในอดีต

ยังมีจารึกบนวัตถุสำคัญอื่น ทั้งแผ่นหิน และ พระพุทธรูปที่ค้นพบในเมืองโบราณจังหวัดลพบุรี ทั้งซับจำปา พรหมทิน และวัดนครโกษา แสดงให้เห็นถึงศรัทธาในศาสนาพุทธของชาวเมืองละโว้ ที่เน้นการศึกษา หลักอริยสัจ หลักปฏิจจสมุปบาท และพุทธอุทาน อันเป็นหลักธรรมในยุคแรกของพระพุทธเจ้า ทั้งนิกายเถรวาท และอาจาริยวาท 

จารึกหลักธรรมพร้อมคำอธิบาย และ โบราณวัตถุที่เกี่ยวเนื่องในพุทธศาสนาที่ค้นพบภายในจังหวัดลพบุรีเมื่อประมาณ 1,500 ปี ก่อน สะท้อนภาพสังคมที่ให้ความสำคัญกับพระธรรมคำสอนที่ไม่เพียงมีผู้ปกครองที่เอาใจใส่แต่พลเมืองยังยึดมั่นในธรรม จึงมีการสร้างวัตถุธรรมอย่างแพร่หลายในวาระครบรอบพุทธชยันตี 2600 ปี

ชมรมอนุรักษ์โบราณวัตถุสถานและสิ่งแวดล้อมลพบุรี ร่วมกับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ จัดแสดงนิทรรศการหลักธรรมยุคแรกของพระพุทธเจ้าพบที่จังหวัดลพบุรี ถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง