เครือข่ายเสนอรัฐฯ เร่งแก้ปัญหาแรงงานพม่า หวั่นกระทบภาพลักษณ์ประเทศ

สังคม
2 มิ.ย. 55
15:09
17
Logo Thai PBS
เครือข่ายเสนอรัฐฯ เร่งแก้ปัญหาแรงงานพม่า หวั่นกระทบภาพลักษณ์ประเทศ

ตัวแทนเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ เสนอภาครัฐเร่งแก้ปัญหาแรงงานชาวพม่าโดยเร่งด่วน หลังนางอองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่าเดินทางมารับฟังปัญหาของแรงงานชาวพม่าในจังหวัดสมุทรสาคร เพราะเกรงว่าอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย

นายอดิสร เกิดมงคล ตัวแทนเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติบอกว่า เหตุที่ต้องเร่งแก้ปัญหาแรงงานชาวพม่าโดยเร่งด่วน เพราะหลัง นางออง ซาน ซู จี เดินทางมาประเทศไทยทำให้ปัญหาแรงงานชาวพม่าได้รับความสนใจมากขึ้น ดังนั้นหากไม่เร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจังทั้งเรื่องสิทธิ และการพิสูจน์สัญชาติ ก็จะทำให้ปัญหานี้ถูกหยิบยกมาหารือในการประชุมเวิลด์ อี โคโนมิก ฟอรัม ว่าด้วยภูมิภาคเอเชียตะวันออก (WEF) ในปี 2556 ที่สหภาพพม่าจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม รวมทั้งการเดินทางไปประเทศต่างๆของนางออง ซาน ซู จี ก็อาจจะทำให้ประเทศไทยเสียภาพลักษณ์ได้

นายอดิสร บอกด้วยว่าแม้แรงงานพม่าส่วนใหญ่จะต้องการกลับประเทศ แต่ก็ต้องรอดูอย่างน้อย 3-4 ปี เพราะขณะนี้ยังติดขัดหลายปัจจัย เช่น ปัจจัยด้านสังคม และเศรษฐกิจ การที่นางออง ซาน ซูจี ชนะการเลือกตั้งถือเป็นก้าวแรกของประชาธิปไตยในพม่า แต่ปัจจัยส่งเสริมให้ต่างประเทศเข้ามาลงทุน เช่น ไฟฟ้าก็ยังมีไม่เพียงพอที่จะสร้างรายได้จากภาคอุตสาหกรรมได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง