รางรถไฟ - หัวรถจักรเสื่อมสภาพขั้นวิกฤติ

เศรษฐกิจ
3 มิ.ย. 55
07:17
7
Logo Thai PBS
รางรถไฟ - หัวรถจักรเสื่อมสภาพขั้นวิกฤติ

วิศวกรโยธาของ สนข.ยอมรับรางรถไฟทั่วประเทศ และหัวรถจักรที่มีกว่า 100 หัว ขณะนี้เสื่อมสภาพเข้าขั้นวิกฤติมีโอกาสเสี่ยงรถไฟตกรางมากขึ้น หลังผลการศึกษาเมื่อ 2 ปีที่แล้วระบุชัดว่าจะถึงขั้นวิกฤติในปีนี้ และปีหน้า

นายพิเชษฐ คุณาธรรมรักษ์ วิศวกรโยธาชำนาญการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.เปิดเผยถึงกรณีอุบัติเหตุขบวนรถไฟตกรางหลายต่อหลายครั้งที่เกิดขึ้นทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดในช่วงนี้ และเกิดในลักษณะถี่มากขึ้นนั้นว่า เป็นจังหวะที่รางรถไฟ และหัวรถจักร อยู่ในสภาพทรุดโทรมมากที่สุดเนื่องจากถูกใช้งานมายาวนานกว่า 30 ปี และในช่วงระหว่างปี 2555 - 2556 มีแนวโน้มว่าอาจเกิดเหตุรถไฟตกรางได้อีกต่อเนื่อง และเป็นเรื่องที่พนักงานการรถไฟต้องช่วยการดูแล และบำรุงรักษามากขึ้น ก่อนของใหม่มาทดแทนในปีหน้า

จากปัญหาที่เกิดขึ้น รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และฝ่ายเกี่ยวข้องได้รับทราบประมาณ 2 ปีมาแล้ว จึงได้อนุมัติงบประมาณให้การรถไฟแห่งประเทศไทยมากกว่า 170,000 ล้านบาท เพื่อบูรณะซ่อมแซมทั้งระบบตั้งแต่ซื้อหัวรถจักรใหม่ จากปัจจุบันที่มีใช้งานรวม 120 หัว ปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ และจุดตัดกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากในการเดินรถมากที่สุด และจะเห็นคุณภาพรถไฟดีขึ้นในปี 2557

ล่าสุด คณะรัฐมนตรียังได้อนุมัติให้เปิดรับสมัครพนักงานการรถไฟฯ อีกจำนวน 2,400 อัตรา ในสาขาต่างๆ เพื่อมาเสริมกับอัตราที่ขาดแคลน รวมถึงอนาคตจะเปิดสถาบันพัฒนาระบบรางภาคพื้นอาเซียนในช่วง 2 ปีหน้า เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านรถไฟโดยเฉพาะ จากปัจจุบันที่มีโรงเรียนการรถไฟฯแต่ปิดๆ เปิดๆ การเรียนการสอนตามแต่สถานการณ์การขาดแคลนบุคลากร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง