แก้ปัญหารถไฟเสื่อมคุณภาพจัดซื้อหัวรถจักรใหม่เพิ่มขึ้น 77 หัว

เศรษฐกิจ
3 มิ.ย. 55
12:40
16
Logo Thai PBS
แก้ปัญหารถไฟเสื่อมคุณภาพจัดซื้อหัวรถจักรใหม่เพิ่มขึ้น 77 หัว

ระยะนี้ หลายคนคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับรถไฟขนส่งผู้โดยสารและขบวนขนส่งสินค้าตกรางถี่มากขึ้น ซึ่งแท้จริงแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการรู้ล่วงหน้ามาก่อนราว 1 - 2 ปีที่ผ่านมาว่า อาจเกิดปัญหารถไฟตกรางมากขึ้น จากความเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานของรถไฟ ซึ่งปัญหาสภาพเส้นทางรถไฟเก่า จนขบวนรถตกรางบ่อยนี้ ส่งผลให้กระทรวงคมนาคม เสนอจัดซื้อหัวรถจักรใหม่เพิ่มขึ้น 77 หัว และเร่งปรับปรุงรถไฟไทย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยทั้งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า

 ปัจจุบัน ไทยมีเส้นทางรถไฟทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 4,000 กิโลเมตรใน 47 จังหวัด ซึ่งตั้งแต่ต้นปีนี้ ได้เกิดอุบัติเหตุรถไฟทั้งขนส่งผู้โดยสาร และขบวนขนส่งสินค้าตกรางหลายครั้ง โดยผลศึกษาของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ระบุว่า เนื่องจากปีนี้ เป็นช่วงจังหวะเวลาที่ราง และหัวรถจักรเสื่อมสภาพมากที่สุดตามอายุการใช้งาน ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานเกี่ยวข้องทราบปัญหามาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว 

 
และขณะนี้ คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดซื้อหัวรถจักร เพิ่มขึ้นอีก 77 หัวรถจักร จากที่มีใช้งานในปัจจุบัน 120 หัวรถจักร เพื่อนำมาทดแทนตั้งแต่ปี 2556 โดยขั้นตอนอยู่ระหว่างเริ่มกระบวนการประกวดราคา สำหรับสภาพเส้นทางรถไฟ ทะยอยปรับปรุงไปแล้วกว่าร้อยละ 40 โดยเฉพาะเส้นทางสู่ภาคเหนือ และภาคใต้ รวมทั้งปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ และจุดตัดกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด โดยเป็นแผนส่วนหนึ่งของงบประมาณที่การรถไฟฯ ได้รับปี 2553 จำนวน 1 แสน 7 หมื่นล้านบาท 
 
ล่าสุดคณะรัฐมนตรี อนุมัติให้เปิดรับสมัครพนักงานการรถไฟฯ อีกจำนวน 2,400 อัตรา ในสาขาต่างๆ เพื่อมาเสริมกับอัตราที่ขาดแคลน ขณะที่กระทรวงคมนาคม ร่วมกับการรถไฟฯ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ธนบุรี ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อเปิดสถาบันพัฒนาระบบรางภาคพื้นอาเซียนในอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า เพื่อผลิตบุคคลกรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านรถไฟเป็นการเฉพาะ จากปัจจุบันที่มีโรงเรียนการรถไฟฯ แต่ผลิตบุคคลากรได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง