หนังต่อต้านยิวในเลบานอนขึ้นแท่นทำเงินสูงสุด

Logo Thai PBS
หนังต่อต้านยิวในเลบานอนขึ้นแท่นทำเงินสูงสุด

ขณะที่ช่วงซัมเมอร์เต็มไปด้วยหนังแอ็คชั่นของฮอลลีวูด แต่หนังที่กำลังฮิตในเลบานอนขณะนี้คือการย้อนรอยความขัดแย้งของชาติกับประเทศเพื่อนบ้านมาถ่ายทอดบนแผ่นฟิล์ม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากแฟนหนังในประเทศอย่างล้นหลาม

 แม้จะฉายมาเดือนกว่าแล้ว แต่เสียงเชียร์ของแฟนหนังเลบานอนที่เห็นรถถังของกองทัพอิสราเอลถูกทำลายก็ยังดังกึกก้องในทุกรอบฉายของภาพยนตร์เรื่อง 33 Days หนังที่ย้อนรอยวีรกรรมของชาวบ้านในเมืองไอต้า ช้าบที่ยืนหยัดต่อสู้กับการรุกรานของกองทัพอิสราเอลในสงครามเลบานอนเมื่อปี 2006 ที่แซงหน้าภาพยนตร์ทุกเรื่องเป็นหนังทำเงินสูงสุดของเลบานอนในตอนนี้ 

 
แม้สงครามจะยุติไปเมื่อ 6 ปีก่อน แต่ความขัดแย้งที่ทำให้ชาวเลบานอนต้องเสียชีวิตไปกว่า 1,200 คนและทำให้ทางตอนใต้ของกรุงเบรุตต้องพังพินาศ ยังคงอยู่ในใจชาวเลบานอนจนทุกวันนี้ แม้จะถูกวิจารณ์ว่าเป็นหนังที่สร้างเพื่อโจมตีอิสราเอลโดยเฉพาะ แต่ทางผู้สร้างกล่าวว่าเป็นนำเสนอเนื้อหาตามที่เกิดขึ้นในภาวะสงคราม 
 
หนังยังย้ำภาพการสนับสนุนของทางการอิหร่านที่มีต่อเลบานอน นอกจากเป็นผู้จัดสรรอาวุธทันสมัยให้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เพื่อใช้ต่อสู้กับอิสราเอล หนังเรื่องนี้นอกจากนักแสดงชาวเลบานอนแล้ว ผู้กำกับจนถึงทีมงานเกือบทั้งหมดล้วนเป็นชาวอิหร่าน โดยกว่าครึ่งหนึ่งของทุนสร้าง 4 ล้านดอลลาร์มาจากบริษัทสร้างภาพยนตร์ที่ขึ้นตรงกับรัฐบาลอิหร่าน โดยกองทัพเลบานอนได้ช่วยเหลือในการช่วยสร้างฐานทัพและให้ยืมรถถังกว่า 30 คันประกอบฉาก และมีการจำลองเมืองบนพื้นที่กว่า 5 พันตารางเมตรเพื่อใช้ในฉากถล่มเมืองด้วยระเบิดหลาย 10 ลูก พร้อมนักแสดงประกอบกว่า 2,000 ราย 
 
  
<"">
  
<"">

 
หลังออกฉายในภาษาเปอร์เซียในอิหร่านเมื่อปีก่อน 33 Days ก็ประสบความสำเร็จในการฉายที่เลบานอนตลอดเดือนที่ผ่านมา แฟนหนังชื่นชมในความเสียสละของชาวบ้านในการปกป้องดินแดน ส่วนแฟนหนังรุ่นเยาว์ก็ชื่นชอบฉากการยิงขีปนาวุธ 
 
ก่อนหน้านี้สงครามเลบานอนปี 2006 เคยสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งจากมุมมองของชาวเลบานอนใน Under the Bombs เรื่องราวการตามหาลูกชายทางกลางซากเมืองของแม่ กับคนขับแท็กซี่ที่มีพี่ชายเป็นสมาชิกกองทัพฝ่ายใต้เพื่อแบ่งแยกดินแดนของเลบานอน และมุมมองของอิสราเอลใน Strangers เมื่อการพบกันของหนุ่มสาวแปลกหน้าช่วงฟุตบอลโลกปี 2006 ในเยอรมนี นำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ไม่ตั้งใจของสาวเลบานอนและหนุ่มอิสราเอลผู้กำลังกลับไปช่วยชาติออกรบในสงครามเลบานอน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง