ทัวร์คอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มมาดอนนาที่อิสราเอล ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการใช้ความรุนแรงผ่านปืน

Logo Thai PBS
ทัวร์คอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มมาดอนนาที่อิสราเอล ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการใช้ความรุนแรงผ่านปืน

การทัวร์คอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มใหม่ของมาดอนนาที่อิสราเอล ถูกวิจารณ์อย่างหนักด้วยข้อกล่าวหานำเสนอความรุนแรงบนเวที ทั้งยังไปแสดงในประเทศที่ถูกคว่ำบาตรทางการแสดงฐานมีนโยบายกีดกันเชื้อชาติชาวปาเลสไตน์

การแสดงที่ประกอบไปด้วยปืนพก และปืนกล สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงจากอาวุธปืน อินเฟอร์ ทรัสท์ (Infer Trust) และ โมเทอร์ส อะเกนส์ท กันส์ (Mothers Against Guns) โดยกล่าวหาว่า นักร้องคนดังสนับสนุนการใช้ความรุนแรงผ่านอาวุธปืน นอกจากนี้ การเลือกอิสราเอล เป็นประเทศแรกที่ออกทัวร์คอนเสิร์ต ยังถูกวิจารณ์จากองค์กรสิทธิมนุษยชนว่า ละเลยต่อข้อเรียกร้องของนานาชาติที่คว่ำบาตรการแสดงในอิสราเอล เพื่อตอบโต้นโยบายแบ่งแยกเชื้อชาติต่อชาวปาเลสไตน์ เพื่อตอบโต้นโยบายนี้ ชาวปาเลสไตน์ได้จัดทำโครงการเพื่อคว่ำบาตรงานด้านการศึกษา และวัฒนธรรมในอิสราเอล ในชื่อ PACBI  ปัจจุบันมีศิลปินกว่า 100 คน ทั่วโลกร่วมแสดงเจตนารมณ์ ทั้ง คาลอส ซานตาน่า และ เอลวิส คอสเทลโล ที่ยกเลิกการแสดงในอิสราเอล ส่วน โคลเพลย์, ยูทู และ บรูซ สปริงสทีน ก็ปฎิเสธคำเชิญเพื่อไปเปิดการแสดงที่นั่น

ขณะที่มาดอน ให้เหตุผลของการเลือกอิสราเอลเป็นสถานที่แรกในการทัวร์คอนเสิร์ต เปิดอัลบั้มว่า เพื่อรณรงค์ให้สันติภาพกลับคืนสู่ดินแดนแห่งนี้ ทั้งยังแจกบัตรฟรีให้กับแฟนเพลงชาวปาเลสไตน์ให้มาร่วมชมด้วย แต่มีไม่น้อยที่ปฎิเสธคำเชิญดังกล่าว โดยกลุ่ม Boycott from Within เห็นว่าว่าการสร้างความบันเทิงในดินแดนที่เต็มไปด้วยการกีดกันทางเชื้อชาติ ไม่มีวันเกิดสันติได้ ตรงข้ามกับศิลปินดังอย่าง เอลตัน จอห์น และ พอล แม็คคาร์ทนีย์ กลับไม่ร่วมคว่ำบาตร และยังมีศิลปินบางกลุ่มเตรียมเปิดการแสดงในอิสราเอลใน ปีนี้ เช่น  Red Hot Chili Peppers และ Guns N' Roses ทำให้มีการเรียกร้องไปยังศิลปินไม่ให้เห็นแก่รายได้โดยมองข้ามความ สำคัญด้านสิทธิมนุษยชน

การคว่ำบาตรของศิลปินที่มีต่อการกีดกันทางเชื้อชาติเคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อ ปี 1985 เพื่อประท้วงนโยบายกีดกันเชื้อชาติในแอฟริกาใต้ โดยมีการจัดตั้งกลุ่ม Artists United Against Apartheid ซึ่งรวบรวมศิลปินชั้นนำ 49 คนมาร้องเพลง Sun City เรียกร้องให้ปฎิเสธการแสดงในแอฟริกาใต้ นโยบายกีดกันเชื้อชาติที่แอฟริกานี้มายุติในสมัยของประธานาธิบดีเนลสัน มันเดลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง