นายกฯมอบวิป 3 ฝ่ายหารือเสนอ พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภาฯ

การเมือง
5 มิ.ย. 55
11:59
11
Logo Thai PBS
นายกฯมอบวิป 3 ฝ่ายหารือเสนอ พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภาฯ

ประธานรัฐสภายืนยันยังไม่มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองในขณะนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีให้วิป 3 สามฝ่ายประสานกับกับรัฐสภาเพื่อพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเสนอ พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภาฯสามัญนิติบัญญัติ

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ( 5 มิ.ย.) ยังไม่มีการพิจารณาเสนอ พ.ร.ฎ.ปิดประชุมสภาฯสมัยสามัญนิติบัญญัติ โดย น.ส.ยิ่งลักษร์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้วิปรัฐบาล ประสานรัฐสภา วิปฝ่ายค้าน และ วิปวุฒิสภา เพื่อพิจารณาวันเวลาที่เหมาะสมในช่วงเวลาการเสนอปิดประชุม ส่วนการที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องเสนอให้เร่งตรา พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภานั้นจะต้องพิจารณาว่า ยังมีกฏหมายเร่งด่วนใดบ้างที่ค้างการพิจารณาในสภาฯ ซึ่งจะให้ทางวิปรัฐบาลพิจารณาเรื่องนี้

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติซึ่งมีปัญหาการคัดค้านจากหลายฝ่ายนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่าฝ่ายที่คัดค้าน ควรเสนอทางออกที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความปรองดองด้วย

ขณะที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจเรียกประชุมร่วมรัฐสภาวันศุกร์ที่ 8 มิ.ย.นี้ โดยเฉพาะการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนุญนั้นจะต้องรอข้อมูลจากทุกฝ่ายประกอบการตัดสินใจเรียกประชุมก่อน ทั้งอัยการสูงสุด พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาล และ พรรคฝ่ายค้าน โดยยืนยันว่า จะหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

ด้านพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์คัดค้านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้รัฐสภาชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่า การร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ต้องผ่านอัยการสูงสุด ซึ่งถือว่าศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องเกินอำนาจที่มีอยู่ ซึ่งศาลควรจะต้องทบทวนการใช้อำนาจหน้าที่ ขณะที่รัฐสภาต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในฐานะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติต่อไป

ขณะที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เสนอข้อเรียกร้องรัฐบาล 4 ประเด็นคือการให้นายกรัฐมนตรี เสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ออก พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติโดยเร็ว และในช่วงนี้ประธานรัฐสภาควรงดเรียกประชุมสภาฯ พร้อมกับขอให้ ส.ส.รัฐบาลที่เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ถอนร่างกฎหมายออกไปก่อน เพื่อยุติคความขัดแย้งของบ้านเมือง ขณะที่ให้รัฐบาลควรเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน มากกว่าการสร้างความขัดแย้งให้บ้านเมืองเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง