รัฐบาลประกาศ 6 มาตรการเร่งด่วน ต่อต้านการค้ามนุษย์

สังคม
5 มิ.ย. 55
12:28
15
Logo Thai PBS
รัฐบาลประกาศ 6 มาตรการเร่งด่วน ต่อต้านการค้ามนุษย์

วันต่อต้านการค้ามนุษย์ปีนี้ รัฐบาลประกาศมาตรการ 6 ข้อเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ หลังประเทศไทยยังถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ต้องถูกจับตามองเป็นพิเศษถึง 2 ปีซ้อน

ในงานวันต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิ.ย.ของทุกปี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประกาศมาตรการ 6 ข้อ เพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเร่งด่วน หลังมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์มา 4 ปีแล้ว แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ทำให้ไทยถูกขึ้นบัญชีเป็นประเทศที่ต้องถูกจับตามองเป็นพิเศษถึง 2 ปีซ้อน

ทั้งนี้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ , เร่งรัดแก้ปัญหาแรงงานและจัดการกับนายหน้าที่ทำผิดกฎหมาย , จับกุมและดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดอย่างเด็ดขาด , เพิ่มประสิทธิภาพในการคัดแยกและให้การคุ้มครองผู้เสียหายทันท่วงที , สนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรในการดำเนินงานอย่างเต็มที่ และข้อสุดท้าย จะประสานความร่วมมือกับประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทาง 

ขณะที่ภาคีเครือข่ายปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ 8 องค์กร มองว่า สถานการณ์การค้ามนุษย์ไม่ดีขึ้นเพราะ กระบวนการบังคับใช้กฎหมายของไทยล้มเหลว, เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างมีข้อจำกัด , ขาดความรู้ความเข้าใจในตัวกฎหมาย รวมถึงยังมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่นในขบวนการนี้ จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง

โดยหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจะต้องให้ออกจากราชการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแทรกแซงระหว่างกระบวนการพิจารณาความผิด นอกจากนี้ต้องเพิ่มมาตรการและกระตุ้นจิตสำนึกให้เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติตามกฎหมาย รวมทั้งมีกลไกในการติดตามคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง