ประชาชนร่วมเสนอชื่อขึ้นทะเบียน "ภาพยนตร์ของชาติ" ครั้งที่ 2 ได้แล้ว

Logo Thai PBS
ประชาชนร่วมเสนอชื่อขึ้นทะเบียน "ภาพยนตร์ของชาติ" ครั้งที่ 2 ได้แล้ว

เป็นที่พูดถึงมากหลังขึ้นทะเบียนภาพยนตร์ของชาติทั้ง 25 เรื่องเมื่อปีก่อน เพราะคนรักหนังออกมาพูดถึงภาพยนตร์เก่าอีกมาก ที่ชื่นชอบ ประทับใจ และเห็นว่า ควรค่าแก่การอนุรักษ์ จึงทำให้เพิ่มเกณฑ์ตัดสินให้การขึ้นทะเบียนในปีนี้ ประชาชนร่วมเสนอชื่อภาพยนตร์ได้

ความสำเร็จของแผลเก่า ภาพยนตร์ไทย ที่เคยคว้ารางวัลชนะเลิศจากงานประกวดภาพยนตร์ ณ เมืองน็องต์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 31 ปีก่อนผลงานประพันธ์เรื่องแรกของไม้ เมืองเดิมที่ เชิด ทรงศรี นำกลับมาสร้างใหม่เมื่อ ปี 2520 และ ยังสร้างรายได้สูงสุดเมื่อออกฉายครั้งแรก จนเป็นที่จดจำของคนรักหนัง และ เป็นหลักประกันได้ว่า จะไม่สูญหายตามเวลา เพราะแผลเก่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ 25 เรื่องที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติไปเมื่อปีก่อน

ยังรอคอยรายชื่อภาพยนตร์อีก 25 เรื่องที่มีคุณค่ารอขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติปีที่ 2 ซึ่งความพิเศษในปีนี้อยู่ที่คนรักหนังสามารถร่วมเสนอรายชื่อเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณา ธิดา ผลิตผลการพิมพ์  บรรณาธิการนิตยสารไบโอสโครปหนึ่งในคณะกรรมการคัดเลือกภาพยนตร์ บอกว่า ไม่จำกัดแนวภาพยนตร์ แต่ต้องเป็นผลงานของคนไทย หรือ เกี่ยวข้องกับชาติไทย และตรงกับเกณฑ์ในการตัดสิน

ปัจจุบันมีภาพยนตร์ไทยกว่า 5,000 เรื่อง แต่ดำเนินการรวบรวมได้เพียง 1,000 เรื่องเท่านั้น ซึ่งทางหอภาพยนตร์ได้พยายามรวบรวมและขึ้นทะเบียนให้ได้มากที่สุด และ ถือโอกาสประกาศวันที่ 4 ตุลาคม 2555 เป็นวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ซึ่งผู้ที่สนใจร่วมเสนอชื่อภาพยนตร์พร้อมเหตุผลที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ได้ที่หอภาพยนตร์องค์การมหาชน หรือที่ อีเมลล์ thaifilmarchive@gmail.com จนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ 

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง