นายกฯ ยังไม่เสนอ พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภาฯ

การเมือง
6 มิ.ย. 55
01:56
10
Logo Thai PBS
นายกฯ ยังไม่เสนอ พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภาฯ

นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ฝ่ายที่คัดค้านพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายและเสนอทางออกในการสร้างความปรองดอง ขณะที่คณะรัฐมนตรียังไม่มีการเสนอพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาสามัญนิติบัญญัติ หลังฝ่ายค้านเรียกร้องให้เร่งปิดสมัยประชุมสภาเพื่อลดความขัดแย้ง

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังไม่มีการพิจารณาเสนอพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้วิปรัฐบาลประสานรัฐสภาวิปฝ่ายค้านและวิปวุฒิสภา เพื่อพิจารณาวันเวลาที่เหมาะสมในช่วงเวลาการเสนอปิดประชุม ส่วนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ซึ่งมีปัญหาการคัดค้านจากหลายฝ่ายนั้น นายกรัฐมนตรีเห็นว่า ฝ่ายที่คัดค้านควรเสนอทางออกที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความปรองดองด้วย
 
ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ออกพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติโดยเร็ว พร้อมเรียกร้องให้ ส.ส.รัฐบาลที่เสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดองถอนร่างกฎหมายออกไปก่อนเพื่อยุติความขัดแย้งของบ้านเมือง
 
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ได้นัดหมายการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ และนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า โดยจะไม่มีการนำร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณาเพื่อไม่ให้มีความขัดแย้งเพิ่มขึ้น
 
ขณะที่นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้เสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดดำเนินการในมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมมีมติให้รอเอกสารเพิ่มเติมจากรัฐสภา และให้มีหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสอบถามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องวินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญ ก่อนนำเข้าพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะเดียวกันทางอัยการจะไม่ก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญกรณีการรับคำร้องโดยไม่ผ่านอัยการสูงสุด เพราะถือเป็น และเป็นขั้นตอนที่ถูกต้องตามดุลยพินิจของศาลแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง