ตินติน ทำสถิติภาพการ์ตูนแพงที่สุดในโลก

Logo Thai PBS
ตินติน ทำสถิติภาพการ์ตูนแพงที่สุดในโลก

เสน่ห์จากเรื่องราวการผจญภัยของนักข่าวหนุ่มกับสุนัขสีขาวคู่ใจ เพื่อไขเรื่องราวลึกลับตั้งแต่โบราณสถานของชนเผ่ามายันจนถึงปริศนาของดวงจันทร์ในอวกาศ ทำให้การ์ตูนเรื่อง ตินติน กลายเป็นหนึ่งในการ์ตูนคลาสสิคที่ยังอยู่ในใจของนักอ่านทั่วโลก และเพิ่งทำลายสถิติการประมูล ภาพการ์ตูนที่แพงที่สุดในโลก

แม้ลายเส้นไม่ได้ซับซ้อนหรือสวยงามอลังการ แต่ความผูกพันในวัยเด็กที่มีต่อการ์ตูนในดวงใจ ทำให้ภาพปกต้นฉบับของการ์ตูนเรื่องตินตินผจญภัย ในตอนตินตินบุกอเมริกา ทำราคาได้ถึง 1,300,000 ยูโร หรือราว 50 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นภาพการ์ตูนที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ และทำลายสถิติเดิมที่ภาพนี้เคยทำไว้ในราคา 760,000 ยูโร หรือเกือบ 30 ล้านบาทเมื่อปี 2008
 
ของสะสมจากการ์ตูนเรื่องตินตินถือเป็นของหายาก เนื่องจากแฟนผลงานของตินติน ส่วนใหญ่มักเก็บสะสมผลงานไว้กับตัวมากกว่านำออกขายเก็งกำไร หลายชิ้นจึงอาจสูญหายไปโดยไม่มีใครรู้ Le Roy นักวิจารณ์การ์ตูน บอกว่า เสน่ห์ของการสะสมของเกี่ยวกันตินติน คือความทรงจำที่ผูกพัน ซึ่งทำให้นักสะสมหลายคนยอมทุ่มเงินมหาศาล เพื่อแลกกับของที่เคยโยนทิ้งหรือของเก่าเก็บในสมัยเด็ก
 
ตินตินเริ่มแรกเป็นการ์ตูนในหนังสือพิมพ์ วาดโดย Georges Remi ชาวเบลเยี่ยมโดยใช้นามปากกาว่า Herge เล่าเรื่องการผจญภัยของตินตินนักหนังสือพิมพ์หนุ่มเปี่ยมคุณธรรม กับสุนัขสีขาวคู่ใจชื่อสโนวี่ ลายเส้นสะอาดเรียบง่ายแต่สมจริงในแบบการ์ตูน เกิดจากการทำการบ้านอย่างหนักของผู้เขียนในการเก็บรายละเอียดทั้งภาพผู้คน ยานพาหนะ สภาพภูมิประเทศต่างๆ เมื่อรวมกับเนื้อเรื่องที่เต็มไปด้วยการผจญภัยในประเทศแปลกใหม่สำหรับยุคนั้น ทำให้ตินตินกลายเป็นการ์ตูนยอดนิยมถูกแปลมากกว่า 50 ภาษา และขายได้มากกว่า 200 ล้านเล่มทั่วโลก หนึ่งในแฟนผลงานเรื่องตินตินตัวยง คือสตีเวน สปีลเบิร์ก ผู้กำกับพ่อมดฮอลลีวูดชื่อดังที่นำการ์ตูนเก่าแสนรักมาสร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นสามมิตินั่นเอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง