ศาล รธน.ปฏิเสธการเมืองครอบงำ กรณีสั่งชะลอลงมติแก้ไขรธน.วาระ 3

การเมือง
6 มิ.ย. 55
14:23
12
Logo Thai PBS
ศาล รธน.ปฏิเสธการเมืองครอบงำ กรณีสั่งชะลอลงมติแก้ไขรธน.วาระ 3

สภาผู้แทนราษฎรแถลงย้ำความเป็นกลางทางการเมือง และการตีความข้อกฎหมาย หลังส่งความเห็นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดประชุมลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ขณะที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุคำสั่งให้ชะลอการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเพียงการขอความร่วมมือ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาคำร้องเท่านั้น

ด้วยความสับสนในการตีความหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ ทำให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า คำสั่งให้รัฐสภาประสานชะลอการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ไว้ก่อน เป็นเพียงการขอความร่วมมือต่อรัฐสภาเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาคำร้องเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนรัฐสภาจะลงมติวาระ 3 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการหารือเป็นการภายในของสภาฯ แต่ต้องรับผิดชอบกับผลที่ตามมา

นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มต้นกระบวนการ ด้วยการไต่สวนคู่ความในวันที่ 5 - 6 ก.ค.นี้ ส่วนคำวินิจฉัยคาดว่าจะรู้ผลในอีกหนึ่งสัปดาห์ถัดมา ซึ่งหากจะรอลงมติในวาระ 3 ก็คาดว่าจะไม่มีผลเสียหายเกิดขึ้น แต่ถ้าผลการไต่สวนการกระทำขัดรัฐธรรมนูญก็สามารถยกคำร้องได้ พร้อมกล่าวยืนยันถึงการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ โดยปราศจากฝ่ายการเมืองครอบงำ รวมถึงปฏิเสธการทำงานรับใช้กลุ่มบุคคลที่ถูกเรียกว่าอำมาตย์ 

เช่นเดียวกับนายพิฑูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงยืนยันถึงความเป็นกลางทางการเมือง และการตีความกฎหมายตามข้อบัญญัติ หลังเสนอความเห็นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร รวม 6 ข้อ โดยทั้งหมดอ้างอิงรัฐธรรมนูญและย้ำถึงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติที่สามารถเดินหน้าลงมติเห็นชอบผ่านร่างแก้รัฐธรรมนูญได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง