รัฐสภาฯเตรียมหารือคำสั่งศาล รธน.-ปชป. แนะอย่าสอดไส้วาระการประชุมพรุ่งนี้

การเมือง
7 มิ.ย. 55
05:27
14
Logo Thai PBS
  รัฐสภาฯเตรียมหารือคำสั่งศาล รธน.-ปชป. แนะอย่าสอดไส้วาระการประชุมพรุ่งนี้

การประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ( 8 มิ.ย.) รองหัวหน้าพรรคปชป. เรียกร้องให้ประธานรัฐสภา ตรวจสอบการบรรจุเรื่องวาระการประชุมให้เรียบร้อย พร้อมแนะให้ฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ อย่าสอดไส้วาระแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่โฆษกส่วนตัวประธานรัฐสภา ระบุว่าประธานจะร่วมหารือกับสมาชิกรัฐสภาก่อนการประชุม

นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกส่วนตัว นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา บอกว่า ก่อนการพิจารณาวาระตามมาตรา 190 เรื่อง กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ 6 ฉบับ นายสมศักดิ์ จะหารือสมาชิกรัฐสภาว่าจะชะลอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 หรือไม่ โดยจะฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ก่อนตัดสินใจการดำเนินการต่อไปอย่างไรอีกครั้ง พร้อมย้ำประธานรัฐสภา พร้อมรับผิดชอบอยู่แล้ว หากรัฐสภาจะลงมติ วาระ 3 โดยไม่ฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมดจะเข้าประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณาข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศ ตามมาตรา 190 และหารือหากมีการชี้แจงประเด็นการเลื่อนประชุมตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และหากจะมีการหารือเพื่อลงมติวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้งก่อน และอยากเรียกร้องให้ประธานตรวจสอบเรื่องบรรจุในวาระการประชุมให้เรียบร้อยถูกต้อง พร้อมแนะนำให้ฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าหากศาลพิจารณาแล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็เดินหน้าได้ตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง