สุราษฎร์ฯเฝ้าระวังน้ำท่วมใกล้ชิด เพราะเป็นจุดรับน้ำจากระนอง

ภูมิภาค
7 มิ.ย. 55
07:45
10
Logo Thai PBS
สุราษฎร์ฯเฝ้าระวังน้ำท่วมใกล้ชิด เพราะเป็นจุดรับน้ำจากระนอง

ภาคใต้ยังมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ สถานการณ์ขณะนี้ มีน้ำท่วมใน 5 จังหวัด โดยที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นจุดรับน้ำจากระนอง ก่อนระบายลงสู่ทะเล

ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังถูกกระแสน้ำกัดเซาะ สะพานแขวนข้ามคลองยัง บริเวณหมู่ที่ 16 บ้านบางไตร ต.ตะกุกเหนือ อ.วิภาวดี จนเสียหาย ทำให้ชาวบ้านกว่า 80 ครอบครัว ไม่สามารถใช้เส้นทางได้ ทั้งที่บริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่รับน้ำจากจังหวัดระนอง ก่อนระบายลงสู่ทะเล ทำให้ชาวบ้านต้องเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงฝนตกหนัก

เช่นเดียวกับจังหวัดกระบี่ ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อคืนนี้(6 มิ.ย.) ทำให้น้ำในคลองกระบี่ใหญ่ เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ยังคงมีน้ำท่วมขัง ในพื้นที่ หมู่ 4 หมู่ 5 หมู่ 6 และหมู่ที่ 8 ต.ทับปริก อ.เมือง และบางพื้นที่สะพานชำรุด ชาวบ้านไม่สามารถใช้เส้นทางได้

ส่วนที่จังหวัดพังงา มีฝนตกตลอดทั้งคืน จนถึงช่วงเช้า โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองพังงา ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน นอกจากนี้ ยังทำให้บ้านเรือนริมคลอง ใน ต.ถ้ำผุด อ.เมือง ถูกน้ำท่วม

สถานการณ์โดยรวม ภาคใต้ขณะนี้ ยังมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ ของ 5 จังหวัด คือ จ.ชุมพร ระนอง กระบี่ พังงา และสุราษฎร์ธานี โดยสถานการณ์บางพื้นที่ขณะนี้ เริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ว่าในพื้นที่เสี่ยงภัย ยังต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก เพราะยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันในพื้นที่เสี่ยงภัย หลายจังหวัดก็เตรียมป้องกันภาวะน้ำท่วมฉับพลัน เช่น ชาวบ้านปอน ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ที่เร่งทำพนังกั้นน้ำ ริมแม่น้ำน่าน เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากจุดนี้ มักจะถูกน้ำกัดเซาะเสียหายเป็นประจำทุกปี และยังไม่ได้รับงบประมาณเพื่อทำแนวป้องกันจากภาครัฐ

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงเตือนผู้ที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน บริเวณ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง ระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในระยะนี้ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง เนื่องจากคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทย มีกำลังแรง ความสูงของคลื่นประมาณ 2-3 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง