ศธ.ยันครูมีความพร้อมใช้แท็บเล็ตสอนนักเรียน ป.1

สังคม
8 มิ.ย. 55
03:15
6
Logo Thai PBS
ศธ.ยันครูมีความพร้อมใช้แท็บเล็ตสอนนักเรียน ป.1

กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า ครูมีความพร้อมในการใช้แท็บเล็ตเป็นสื่อในการสอนสำหรับนักเรียนชั้น ป.1 พร้อมเปิดสายด่วน 1111 กด 8 ให้ข้อมูลการใช้และการซ่อมบำรุงแท็บเล็ตสำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงความพร้อมในการใช้แท็บเล็ต ทั้งด้านเนื้อหาและการใช้ประโยชน์ให้ได้สูงสุดจากการใช้แท็บเล็ต

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน โครงการ "One Tablet PC Per Child" ภายใต้แนวคิด "เติมปัญญาด้วยเทคโนโลยี" โดย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า โครงการดังกล่าว จะสามารถปลูกฝังให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี และการเริ่มต้นโครงการกับเด็กชั้น ป.1 จะช่วยให้เด็กสามารถปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี ก่อนที่จะเริ่มเรียนในชั้นที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า ได้มีการอบรมครู ผู้ปกครอง และ เด็ก ให้รู้จักการใช้เทคโนโลยีนี้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และจะสามารถค้นคว้าหาความรู้ต่าง ๆ ได้ โดยมีระบบในการป้องกันข้อห่วงใยที่เด็กจะเข้าไปดูเนื้อหาที่ไม่เป็นประโยชน์ และจะมีวิธีเข้าไปดูเนื้อหาหลักสูตรในแท็บเล็ตที่กระทรวงศึกษาธิการได้บรรจุเข้าไป

ด้านนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้บรรจุเนื้อหาสาระ จำนวน 367 บทเรียน ใน 5 กลุ่มสาระวิชา ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคม วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ รวมทั้ง E-book 8 เล่ม มัลติมิเดีย และแอพลิเคชั่นที่ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาปัญญา 51 รายการ

พร้อมกันนี้ สพฐ.ได้เตรียมอบรมแผนอบรมครู ให้แก่ครูผู้สอนทุกสังกัด เพื่อให้ครูสามารถใช้แท็บเล็ตในการเรียนการสอนได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และยังได้จัดให้มีสายฮอทไลน์ 1111 กด 8 เพื่อสอบถามการใช้ ศูนย์ซ่อมบำรุง สำหรับนักเรียนและผู้ปกครองเพื่ออำนวยความสะดวกอีกด้วย

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที กล่าวยืนยันว่า เครื่องแท็บเล็ตที่จัดส่งมาล็อตแรก 2,000 เครื่องไม่มีปัญหา โดยขณะนี้ทางไอซีทีได้ส่งจดหมายถึงบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ ให้เดินสายพานการผลิตแล้ว โดยสามารถผลิตได้ 25,000 เครื่องต่อวัน และ จะส่งล็อตใหญ่ประมาณ 400,000 เครื่องในเดือนกรกฎาคมนี้ และคาดว่า จะเริ่มทำสัญญาการจัดซื้อรอบสองได้ก่อนวันหมดสัญญารอบแรก 1 วัน ซึ่งจะหมดสัญญารอบแรกในวันที่ 10 ก.ค.นี้ และคาดว่า จะสามารถจัดส่งเครื่องแท็บเล็ตรอบที่ 2 ได้ประมาณกลางเดือน ส.ค.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง