ทหารม.พัน 12 เร่งช่วยเหลือชาวบ้านห้วยไร่ จ.แพร่ หลังถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วม

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 55
13:09
25
Logo Thai PBS
ทหารม.พัน 12 เร่งช่วยเหลือชาวบ้านห้วยไร่ จ.แพร่ หลังถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วม

ทหารกองพันทหารม้าที่ 12 เข้าช่วยเหลือเก็บกวาด ล้างโคลนที่เลอะบ้าน ชาวบ้านม.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า ประสบปัญหาน้ำป่าเข้าท่วมแทบทุกปี แต่ปีนี้เกิดเหตุน้ำป่าเข้าท่วมฉับพลันจึงเตรียมตัวรับมือไม่ทัน

ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ จังหวัดแพร่ ช่วยกันล้างทำความสะอาดดินโคลนออกจากบ้านชาวบ้านห้วยไร่ หมู่ 2 ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ หลังจากน้ำป่าไหลมาตามลำห้วยไร่เข้าท่วมหมู่บ้านเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ขณะที่ฝนซึ่งตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านยังต้องเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่ที่ตั้งอยู่ติดริมน้ำดังนั้นในช่วงนี้จึงมีการจัดเวรยามเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

ชาวบ้านเล่าว่า หมู่บ้านนี้ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมทุกปี แต่ครั้งนี้ถือว่าท่วมหนัก หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันนานกว่า 5 ชั่วโมง น้ำป่าจึงไหลเข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็ว และจะเห็นว่าความรุนแรงของกระแสน้ำ ทำให้ประตูหน้าบ้านพังเสียหาย ชาวบ้านอีกคนเล่าต่ออีกว่า เนื่องจากน้ำป่าไหลเข้าท่วมหมู่บ้านมาตลอด วันไหนที่มีฝนตกทุกคนจึงเฝ้าระวังเป็นพิเศษ แต่เป็นเพราะปีนี้น้ำมาเร็วและมาในช่วงกลางคืน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่นอนหลับกันหมดแล้ว ทำให้บางชาวบ้านบางส่วนตื่นขึ้นมาเก็บข้าวของไม่ทัน ขณะที่ผู้นำหมู่บ้านกล่าวว่าที่ผ่านมามีการเฝ้าระวังน้ำป่ามาตลอด แต่ครั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 03.00 น.ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวบ้านหลับสนิท รวมถึงหน่วยเตือนภัยประจำหมู่บ้านด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ จากสภาพภูมิประเทศของหมู่บ้าน ซึ่งมีน้ำจากลำน้ำห้วยไร่ไหลผ่าน ประกอบกับมีน้ำสาขาไหลเข้ามาสบทบ จึงทำให้หมู่บ้านแห่งนี้มีน้ำป่าไหลเข้าท่วมทุกปี ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมาและปีนี้ถือเป็นปีที่ท่วมหนักที่สุด ที่ผ่านมาชาวบ้านตระหนักดีว่า น้ำที่ไหลเข้าท่วมบ้านเกิดจากน้ำป่าที่มาตามลำน้ำห้วยไร่ ดังนั้นหลายคนจึงพยายามป้องกันโดยทำกำแพงบ้านให้สูงกว่าตลิ่งถึง 2 เมตร แต่ก็ไม่สามารถป้องกันน้ำป่าที่ไหลมาอย่างรุนแรงในครั้งนี้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง