พธม.เตรียมฟ้อง "อัยการสูงสุด" กรณีไม่รับคำร้องยื่นตีความล้มล้างการปกครอง

การเมือง
11 มิ.ย. 55
12:21
9
Logo Thai PBS
พธม.เตรียมฟ้อง "อัยการสูงสุด" กรณีไม่รับคำร้องยื่นตีความล้มล้างการปกครอง

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงย้ำไม่ร่วมลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 พร้อมระบุผู้ร่วมลงมติไม่เพียงกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ แต่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญาด้วย ขณะที่วิปรัฐบาล แถลงยอมรับ "อะไรก็เกิดขึ้นได้"

แม้หลังการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล เผยว่า เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยนิติบัญญัติในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ เพื่อชะลอกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยอมรับว่าการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ( 11 มิ.ย.)  "ย่อมเกิดขึ้นได้" ทั้งเสนอให้ลงมติ หรือ ชะลอการลงมติไว้ก่อน

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังคงย้ำในหลักการที่จะไม่ร่วมลงมติเห็นชอบร่างแก้รัฐธรรมนูญ เนื่องจากเชื่อว่า การแก้รัฐธรรมนูญนอกจากจะขัดคำสั่งศาลและกระทำการขัดรัฐธรรมนูญแล้ว ยังเข้าข่ายความผิดในกฎหมายอาญา

และหลังเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้อัยการสูงสุดชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีไม่รับคำร้องของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเหตุพบการกระทำล้มล้างการปกครองด้วยการแก้รัฐธรรมนูญ นายปานเทพ พัวพงษ์พัน โฆษกพันธมิตรฯ แถลงระบุได้นำคำร้องไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว พร้อมเพิ่มเติมคำร้องตามสิทธิในมาตรา 212 กรณีให้ศาลวินิจฉัยกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่อีก 1 ประเด็น

ทั้งนี้ยังกล่าวย้ำที่จะหาแนวทางฟ้องร้องอัยการสูงสุดปฏิบัติหน้าที่มิชอบเข้าข่ายกระทำผิดมาตรา 157 ในกฎหมายอาญา กรณีไม่รับคำร้องและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง