นายกฯสั่งปลัดมหาดไทยเร่งจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมภายในเดือน ก.ค.นี้

การเมือง
12 มิ.ย. 55
02:44
7
Logo Thai PBS
นายกฯสั่งปลัดมหาดไทยเร่งจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมภายในเดือน ก.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีขอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเร่งจ่ายเงินชดเชยเยียวยาน้ำท่วมให้กับชาวบ้านภายในเดือนกรกฎาคมนี้ หลังมีประชาชนจากหลายพื้นที่ร่วมทั้งชาวบ้านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ออกมาประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาน้ำท่วมของรัฐบาล

กลุ่มชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี รวมตัวประท้วงเรียกร้องเงินช่วยเหลือเยียวยาชดเชยน้ำท่วม บริเวณหน้าเทศบาลเมืองบางบัวทอง เมื่อวานนี้ โดยอ้างว่าพบความไม่เป็นธรรมกรณีการประเมินความเสียหายที่ไม่เท่าเทียมกัน จนนำไปสู่พิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือที่คลาดเคลื่อน

กลุ่มแกนนำต้องการให้เทศบาลจ่ายเงินเยียวยาครอบครัวละ 20,000 บาท เหมือนกันทุกครอบครัว โดยไม่ต้องยื่นเอกสารหลักฐานใหม่ และต้องการให้มีผู้รับผิดชอบกรณีการประเมินที่ผิดพลาด พร้อมทั้งยืนยันว่า จะรอฟังคำตอบและแนวทางการช่วยเหลือที่ชัดเจน

และหลังมีประชาชนในพื้นที่หลายจังหวัดชุมนุมเรียกร้องการขอรับเงินช่วยเหลือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จึงได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยหากมีเรื่องของความไม่ยุติธรรม ไม่โปร่งใส หรือทุจริต ให้ดำเนินการเอาผิดตามขั้นตอน และให้จ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมไห้ทันภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ขณะนี้ได้อนุมัติการเบิกจ่ายงบเยียวยาน้ำท่วมไปแล้วกว่า 21,000 ล้านบาท รวมทั้งการชดเชยบ้านเรือนเสียหายไม่เกิน 30,000 บาทด้วย โดยพื้นที่ที่ร้องเรียนเข้ามามากว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมคือ ปทุมธานี และนนทบุรี ซึ่งก็ได้สั่งให้คลังจังหวัดเข้าไปร่วมในคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อตรวจสอบแล้ว โดยเฉพาะปทุมธานี ที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับแก้ไขปัญหาภายใน 1 เดือน

ส่วนของบ้านที่ได้เงินเยียวยาจำนวนน้อยเช่น 200 บาท ได้รับการชี้แจงจากท้องถิ่นว่าเป็นบ้านลักษณะยกสูง มีเพียงปลั๊กไฟใต้ถุนบ้านที่ได้รับความเสียหายเท่านั้น และขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผู้ได้รับเงินเยียวยาเกิน 30,000 บาทแล้ว โดยให้ดำเนินการเรียกคืนทันที เพราะถือว่าเป็นการจ่ายเกินทำให้รัฐเสียหาย ซึ่งภายในเดือนนี้จะสามารถสรุปตัวเลขที่มีการจ่ายเงินเยียวยาเกินได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง