กรมพินิจฯ ใช้แบบสอบถามจำแนกเยาวชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อบำบัดฟื้นฟูตรงจุด

สังคม
13 มิ.ย. 55
07:11
9
Logo Thai PBS
กรมพินิจฯ ใช้แบบสอบถามจำแนกเยาวชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อบำบัดฟื้นฟูตรงจุด

กรมพินิจฯ ใช้แบบสอบถามจำแนกเยาวชนกลุ่มเสี่ยง หาปัจจัยความเสี่ยงของการกระทำความผิด ซึ่งจะทำให้ทราบถึงปัญหาพื้นฐาน และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถหาวิธีการในการบำบัดฟื้นฟูให้ได้อย่างถูกวิธี

การใช้วิธีการสอบถามสำหรับเด็กและเยาวชนที่ก้าวพลาดในการคัดกรองเพื่อหาปัจจัยความเสี่ยงของการกระทำความผิดกลายเป็นวิธีการสำคัญที่กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนนำมาใช้ในการคัดกรองเยาวชนกลุ่มเสี่ยง หลังพบว่า ปัจจุบันมีอัตราแนวโน้มของเยาวชนทีกระทำความผิด สูงขึ้นทุกปีโดยในปีที่ผ่านมาสูงกว่า 35,000 คน และยังมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งการใช้เครื่องมือคัดกรองเยาวชนเหล่านี้จะทำให้ทราบถึงปัญหาพื้นฐานของพวกเขา  และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถหาวิธีการในการบำบัดฟื้นฟูให้ได้อย่างถูกวิธี

จากสถิติการทำใช้เครื่องมือแบบสอบถามคัดกรองพบว่า  ปัจจัยเสี่ยง ที่มีส่วนทำให้เยาวชนกระทำความผิดมาจาก 8 ปัจจัย คือ ชุมชนและสภาพแวดล้อม ภูมิหลังทางการศึกษา อาชีพ และสังคมเพื่อนและบุคคลใกล้ชิด ประวัติการเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ประวัติการกระทำความผิด สภาวะทางกายและจิต ปัญหาพฤติกรรมและที่สำคัญ คือครอบครัว มีส่วนผลักดันให้เยาวชนเหล่านั้นก้าวพลาด 

กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนเตรียมพัฒนารูปแบบของเครืองมือคัดกรองปัจจัยความเสี่ยงและความจำเป็นนี้ ให้เป็นระบบออนไลน์ทั่วประเทศในปีหน้าพร้อมกันนี้ทางกรมพินิจฯ เตรียมเสนอผลวิจัยเรื่องนี้  กับที่ประชุมทางวิชาการในเดือนพฤศจิกายนนี้  ที่ประเทศอังกฤษ  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการดูแลเด็กกับหน่วยงานในต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง