ความคืบหน้ากรณีทุจริตสอบตำรวจฯ พบรูปแบบการทุจริตเพิ่มเติม

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 55
07:24
10
Logo Thai PBS
ความคืบหน้ากรณีทุจริตสอบตำรวจฯ พบรูปแบบการทุจริตเพิ่มเติม

ตรวจพบการทุจริตเพิ่มเติมกรณีสอบตำรวจชั้นประทวน ล่าสุดผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการตรวจสอบโดยละเอียด ด้านผู้บัญชาการตำรวจเร่งประชุมทุกภาคส่วนหารือวิธีการแก้ไข ขณะที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง กล่าวปฏิเสธข้อกล่าวที่ถูกผู้ต้องหาคดีทุจริตสอบตำรวจชั้นประทวนซัดทอด โดยอ้างว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง

โฆษกสำนักงานตำรวจ ชี้แจง กรณีทุจริตสอบตำรวจชั้นประทวน ว่าผลการสอบสวนพบการทุจริตเพิ่มอีกหลายพื้นที่ ในหลายรูปแบบ ล่าสุดวันนี้ (13 มิ.ย.) ได้มีการประชุมหารือกัน โดยมีพลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมร่วมกับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และที่ปรึกษา เพื่อหาแนวทางการป้องกันการตรวจพบทุจริตการสอบบุคคลภายนอกเข้าเป็นข้าราชการตำรวจระดับนายสิบ ในที่ประชุมในวันนี้ได้มีฝ่ายกฎหมาย จากกองบัญชาการศึกษา และ กองบัญชาการที่พบการกระทำความผิด ร่วมประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้น หลังมอบหมายให้แต่ละพื้นที่สืบสวนหาข่าว เบื่องต้นพบการกระทำผิดเพิ่มเติ่มให้หลายพื้นที่และยังเชื่อมโยง เป็นขบวนการทั่วประเทศ

โดยการประชุมครั้งนี้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องวันเวลาที่จะเปิดสอบอีกครั้ง แต่ให้ผู้สมัครสอบเดิมเก็บหลักฐานทั้งหมดไว้เพื่อนำมายื่นอีกครั้ง หากเปิดสอบจะไม่มีค่าใช้จ่าย ด้านการแก้ไข อาจแยกสอบตามสายงาน คืองานปราบปราม กับสายงานอำนวยการ ตามหน่วยงานที่สมัคร และอาจจัดสอบในสถานที่เดียวกัน

ล่าสุดมีรายงานว่า พบการทุจริตมากกว่า 1 รูปแบบ เช่น มีการเข้าสอบแทนกัน โดยใช้บัตรประชาชนปลอม ซึ่งในกรณีนี้จะมีตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ใครเป็นผู้ออกบัตรประชาชนปลอม รวมถึงมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ด้านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้กองบังคับการสืบสวนทุกกองบัญชาการ หาข้อมูลในเชิงรุกเพิ่มเติม เพื่อตัดต้นตอขบวนการทุจริตการสอบ ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาฉ้อโกง กับขบวนการที่จับได้ก่อนหน้านี้ ถ้าพบความผิดเกี่ยวข้องก็จะนำเข้าเข้าสู่กฎหมาย ปปง. ขณะที่ พล.ต.ท.จรัมพร สุรมณี ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้ตรวจพิสูจน์หลักฐาน ทั้งตรวจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก การ์ดโทรศัพท์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนกรมตำรวจแห่งชาติจะสอบสวนตำรวจที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง