เตรียมเคาะราคาอาหารปรุงสำเร็จ

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 55
08:18
11
Logo Thai PBS
เตรียมเคาะราคาอาหารปรุงสำเร็จ

คณะกรรมการกำกับดูแลอาหารปรุงสำเร็จประชุมจัดทำรายละเอียดการดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จ หรือจานด่วน ซึ่งครอบคลุมถึงต้นทุน และค่าใช้จ่ายที่จะกระทบต่อผู้ค้า ก่อนผลักดันอาหารปรุงสำเร็จเป็นสินค้าควบคุม เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง เบื้องต้นควบคุม 7 รายการ เช่น ข้าวกะเพรา ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลอาหารปรุงสำเร็จ เปิดเผยว่า คาดว่าวันนี้จะได้ข้อสรุปแนวทางการดูแลค่าครองชีพของประชนในการเตรียมประกาศราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ 7 รายการ โดยปรับเปลี่ยนจากเดิมบางรายการ และนำปัจจัยพื้นที่การขายอาหาร ซึ่งมีต้นทุนไม่เท่ากันมาพิจารณาด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่าหากมีการกำหนดราคาอาหารปรุงสำเร็จ จะช่วยให้ราคาอาหารในระยะยาวมีมาตรฐานมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเมื่อเดือนที่แล้ว ให้เพิ่มบัญชีรายการสินค้าประเภทอาหารปรุงสำเร็จ 10 รายการ เช่น ข้าวไข่เจียว ข้าวราดแกง หรือกับข้าว 1 อย่าง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน เป็นสินค้าควบคุมที่ต้องติดตามราคาอย่างใกล้ชิด แต่ถูกตีกลับให้ทำรายละเอียดใหม่แล้วค่อยเสนออีกครั้ง

นายยรรยงยังกล่าวถึงสถานการณ์ราคาสินค้าที่คลี่คลายมากขึ้น เห็นได้จากอัตราเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมที่ร้อยละ 2.5 ซึ่งต่ำกว่าหลายประเทศในภูมิภาค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง