เอกชน คาด ร่าง พ.ร.บ.2 ฉบับ ทัน แฟตเอฟ ทบทวนสถานะของไทยปีหน้า

เศรษฐกิจ
14 มิ.ย. 55
07:57
15
Logo Thai PBS
เอกชน คาด ร่าง พ.ร.บ.2 ฉบับ ทัน แฟตเอฟ ทบทวนสถานะของไทยปีหน้า

หลังที่ประชุมสภาฯ ลงมติรับหลักการวาระแรกในร่าง พ.ร.บ. 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน และสนับสนุนการเงินกับการก่อการร้าย ภาคเอกชนเห็นว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่อาจทำให้มีการทบทวนสถานะของไทย ซึ่งอยู่ในบัญชีเฝ้าระวัง ประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการฟอกเงิน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร การลงมติรับหลักการวาระแรกร่างพระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ภาคเอกชนเห็นว่าเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดี

นายวิชัย อัสรัสกร กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประเมินว่าการผลักดันกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ น่าจะแล้วเสร็จก่อนเดือนมกราคมปี 2556 ซึ่งจะทันคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (แฟตเอฟ) จะทบทวนสถานะของไทยจากระดับที่ต้องเฝ้าระวังเป็นการขึ้นบัญชีดำ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2556

ขณะที่ นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และโล่งใจที่การประชุมเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ผ่านไปได้ด้วยดี แต่ยังคงต้องระวังอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะอาจต้องนับหนึ่งกันใหม่ในการเสนอกฎหมายเหมือนเช่นอดีต ซึ่งหากประกาศไม่ทันไทยอาจถูกจัดไปอยู่ในอันดับซูเปอร์แบล็กลิสต์ ซึ่งจะถูกเข้มงวดทางการเงินสูงสุด

หลังจากนี้ ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับจะส่งให้คณะกรรมาธิการวิสามัญแปรญัตติพิจารณารายละเอียดภายใน 15 วัน ก่อนนำกลับมาให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติในวาระ 2 และ 3 พร้อมทั้งเสนอให้วุฒิสภาพิจารณาอีก 3 วาระ ก่อนจะประกาศใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง