นพ.ประเวศ แนะทางปรองดอง "ทักษิณ" อยู่ต่างประเทศดีกว่า

การเมือง
14 มิ.ย. 55
12:06
9
Logo Thai PBS
นพ.ประเวศ แนะทางปรองดอง "ทักษิณ" อยู่ต่างประเทศดีกว่า

ผู้เข้าร่วมเสวนา "สมานฉันท์ปรองดองในมุมมองของศาสนาและประชาชน" ต่างเชื่อตรงกันว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมกันสร้างบรรยากาศความเข้าใจ และเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น รวมถึงการนำประเด็นเงื่อนไขที่เกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสังคมไทย

นายแพทย์ประเวศ วะสี ผู้ร่วมเสวนาในหัวข้อ "สมานฉันท์ปรองดองในมุมมองของศาสนาและประชาชน" ที่สถาบันพระปกเกล้า กระทรวงยุติธรรม และศูนย์สันติวิธี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์จัดขึ้น ระบุว่า การอยู่ร่วมกันในสังคม นอกเหนือจะใช้มุมมองการเมืองแล้ว ยังต้องใช้องค์ประกอบหลายอย่าง โดยการเมืองเป็นเรื่องการใช้อำนาจ ส่วนประชาชน ก็จะสะท้อนมุมมองในเรื่องการทำมาหากินและการอยู่ร่วมกัน โดยมีศาสนาเป็นศูนย์กลางการพัฒนาจิตใจ และก่อนหน้านี้เคยบอก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ระมัดระวังเรื่องการใช้อำนาจ เพราะอำนาจมีความซับซ้อนและนำไปสู่ความขัดแย้งได้ และสังคมไทยเคยชินกับการใช้อำนาจ และสำหรับสถานการณ์วันนี้(14 มิ.ย.) เห็นว่าพั พ.ต.ท.ทักษิณ ควรอยู่ต่างประเทศดีกว่ากลับมา เพราะหากกลับมาจะทำให้เกิดความขัดแย้งได้ เนื่องจากมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ

การแลกเปลี่ยนความเห็นในวงเสวนาครั้งนี้ยังพบว่า ผู้เข้าร่วมต่างเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายสร้างบรรยากาศความปรอง และสร้างวัฒนธรรมสื่อสารให้เกิดการแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างตรงไปตรงมา เคารพซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งนำประเด็นการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ และการผลักดัน พ.ร.บ.ปรองดอง มาวิเคราะห์ถึงผลกระทบต่อสังคมไทย ซึ่งทำให้เกิดความคิดเห็นที่หลากหลาย สำหรับทางออกที่ดีที่สุดขณะนี้คือการหันหน้าพูดคุยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง