เกราะประดิษฐ์แดนภารตะ โด่งดังไกลถึง "ฮอลลีวูด"

Logo Thai PBS
เกราะประดิษฐ์แดนภารตะ โด่งดังไกลถึง "ฮอลลีวูด"

เสื้อเกราะที่ทอม ครูซ สวมใส่รบอย่างกล้าหาญร่วมกับนักสู้ซามูไรใน The Last Samurai และชุดอัศวินที่ออร์แลนโด บลูม ใส่ในหนังประวัติศาสตร์เรื่อง Kingdom of Heaven เป็นผลงานส่วนหนึ่งของ อัชชุก ไร นักธุรกิจชาวอินเดียวัย 31 ปี ที่กำลังเนื้อหอมในธุรกิจการสร้างเครื่องแต่งกายในภาพยนตร์ และการจัดกิจกรรมด้านประวัติศาสตร์ทั่วโลก

อัชชุก ไร เริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่อายุ 17 ปี หลังลาออกจากโรงเรียน และเปลี่ยนร้านขายของที่ระลึกของพ่อมาเป็นบริษัทประดิษฐ์ชุดเกราะและอาวุธจำลองในชื่อ Syndicate Armoury ที่ผลิตชุดเกราะตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 จนถึงอาวุธสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยยึดหลักถูกต้องทางประวัติศาสตร์

หลังประสบความสำเร็จจากการออกแบบชุดเกราะใน The Last Samurai ในปี 2003 ผลงานของ อัชชุก ไร ก็เป็นที่ต้องการของฮอลลีวูด มีทั้งงานออกแบบรองเท้าให้รัสเซล โครว์ ใน Robinhood จนถึงเครื่องแบบนักรบใน Kingdom of Heaven ที่ประกอบไปด้วยชุดห่วงโซ่ถักด้วยมือกว่า 1,500 ชุด ที่ใช้วัตถุดิบจากอลูมิเนียมเพื่อให้น้ำหนักเบา

ปัจจุบันงานหลักของ อัชชุก ไร คือการสร้างอาวุธและชุดเกราะเพื่อใช้ในงานสารคดี และจัดแสดงตามงานต่าง ๆ เช่น เทศกาลจำลองเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ในยุโรป โดยปีนี้ได้จำลองสมรภูมิซึ่งเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นการเผยแพร่วัฒนธรรมยุโรปสู่อังกฤษครั้งแรกในปี 1066 ที่เมืองแฮสติงส์ ซึ่งกว่าร้อยละ 40 ของชุดและอาวุธที่จัดแสดงในงานนี้ล้วนเป็นผลงานของเขาทั้งสิ้น

นอกเหนือจากรายได้ปีละ 3 ล้านดอลลาร์ที่ Syndicate Armoury ได้รับจากการผลิตชุดเกราะและอาวุธส่งออกไปทั่วโลก สิ่งที่ทำให้ อัชชุก ไร ภูมิใจอย่างมากคือการได้เห็นผลงานคุณภาพที่ผลิตโดยชาวอินเดียปรากฎอยู่ในภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่เผยแพร่ไปทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง