ไอซีที-กรมการปกครอง ขยายการเชื่อมต่อฐานข้อมูลบัตรประชาชนผ่านระบบคลาวด์

Logo Thai PBS
ไอซีที-กรมการปกครอง ขยายการเชื่อมต่อฐานข้อมูลบัตรประชาชนผ่านระบบคลาวด์

 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เผยภายหลังงานแถลงข่าวและพิธีลงนามการใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนราษฎร และการใช้งานโปรแกรมอ่านบัตรประชาชน ว่า หนึงในพันธกิจเร่งด่วนของกระทรวงไอซีทีขณะนี้คือ การสร้างระบบพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพของบริการภาครัฐโดยใช้ประโยชน์จากบัตรประจำตัวประชาชนในโครงการ Citizen Smart Info โดยเป้าหมายสูงสุดคือการให้ประชาชนสามารถนำข้อมูลของตนที่เกี่ยวกับธุรกรรมรัฐมาใช้ในประจำวันผ่านการใช้รหัสครั้งเดียวซึ่งสามารถดึงข้อมูลเกี่ยวกับตนเองได้ง่ายขึ้น ต่างจากเดิมที่จะใช้ข้อมูลต้องเชื่อมต่อผ่านระบบของกรมการปกครองก่อนจึงค่อยเชื่อมต่อไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง 

 
น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในการจัดระบบการเชื่อมต่อสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(สรอ.) จะเป็นหน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่เป็นแม่ข่ายจัดเก็บข้อมูลแทนการจัดระบบเดิมของกรมการปกครอง โดยจะเข้าไปเพิ่มขนาดเครือข่ายจากกรมการปกครองผ่านระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ(จิน) ที่อยู่ภายใต้ระบบคลาวด์คอมพิวดิ้งของสรอ. อาทิ อาทิระบบตรวจสอบข้อมูลสิทธิประโยชน์คนพิการ สปสชโครงการพัฒนาระบบตรวจสอบข้อมูลประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม  ซึ่งผู้ที่ต้องการใช้ฐานข้อมูลบัตรประชาชน สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในรูปแบบของข้อมูลดิบหรือผ่านแอพพลิชั่นที่เขียนขึ้นมาครอบฐานข้อมูลนี้ 
 
“ปัจจุบัน สรอ. ได้เริ่มต้นพัฒนาโครงการดังกล่าวแล้วรวมทั้งในการเชื่อมต่อไปยังหน่วยงานอื่นบางส่วนก็สามารถทำได้แล้วเช่นกันอย่างไรก็ตามคาดว่าภายใน 3 ปีนี้ จะมีหน่วยงานไม่ต่ำกว่า 30หน่วยงานเข้ามาเชื่อมต่อฐานข้อมูลร่วมกันได้ โดยนับเป็นจำนวนมากกว่า 50”  รัฐมนตรีไอซีทีกล่าว 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง