กสทช.สุ่มทดสอบคุณภาพสัญญาณค่ายมือถือใน กทม.หลังล่มบ่อย

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 55
14:20
4
Logo Thai PBS
กสทช.สุ่มทดสอบคุณภาพสัญญาณค่ายมือถือใน กทม.หลังล่มบ่อย

ปัจจุบันมีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศประมาณ 70 ล้านเลขหมาย ที่ผ่านมาหลายค่ายประสบปัญหาเรื่องสัญญาณล่ม และทำให้ กสทช.ซึ่งเป็นฝ่ายกำกับถูกตั้งคำถามถึงความไม่เอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหา ทาง กสทช.จึงได้พาสื่อมวลชน ดูวิธีการตรวจสอบสัญญาณคลื่นโทรศัพท์ ด้วยรถตรวจสอบสัญญา ของ กสทช. ซึ่งมีอยู่เพียง 2 คันในประเทศไทย แต่ว่าผลที่ได้กลับออกมาดีเกินคาด ขณะที่ กสทช.ก็ยอมว่า อาจค้านสายตาคนดู

 รถตรวจจับสัญญาณสุ่มตระกวนตรวจจับสัญญาณคลื่นโทรศัพท์ของ 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟเอช ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่เส้นทางเริ่มจากสำนักงาน กสทช. ซอยพหลโยธิน 8 เข้าสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผ่านถนนพญาไท แยกปทุมวัน พระราม 4 ทางด่วนบางนา เข้าถนนรอบสุวรรณภูมิ วนกลับมาเส้นทางด่วนพระราม 9 เข้าอนุสาวรีชัยฯ อีกรอบ กลับถึงสนักงาน กสทช.

การทดสอบเจ้าหน้านที่ใช้ซิมเติมเงินของ 3 ค่าย โทรเข้าเบอร์พื้นฐาน และโทรระหว่างเบอร์มือถือกับมือถือ โดยไม่มีการทดสอบโทรข้ามค่าย รวม 76 ครั้ง และยังได้ทดสอบใช้งานอินเตอร์ผ่านเครื่องสมาร์ทโฟน เพื่อตรวจสอบความแรงด้านข้อมูลของคลื่น 3 จี ซึ่งหากจอแสดงผลข้อมูลของ กสทช. ปรากฎสัญญลักษณ์ สีเขียว แสดงมีสถานะว่าดีมาก แต่ระหว่างนั้น สื่อหลายสำนักก็ต้องโทรฯ หลายครั้งกว่าจะสัญญาณปลายทางจะติด เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงที่ทดสอบ ทาง กสทช.แถลงสรุปผลตรวจสอบคุณภาพด้านเสียงว่า ทุกค่าย อยู่ในเกณฑ์ ดีถึงดีมาก แต่อาจค้านสายตาคนดู ส่วนข้อมูล
 
การใช้งานอินเตอร์เน็ต และ 3 จี ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนั้น ขณะที่ผู้บริหารค่ายมือถือทุกค่ายยอมรับว่าแม้คุณภาพจะผ่านตามมาตรฐานของ กสทช. แต่ยังต้องปรับปรุงเพิ่มคุณภาพ เพราะจำนวนช่องคลื่นความถี่โทรคมนาคม มีไม่พอกับผู้ต้องการใช้มือถือมีรายงานว่า เอไอเอส เป็นค่ายที่ มีความเร็วสัญญาณต่ำที่สุด จากการทดสอบครั้งนี้ คือ 0.99 เมกะบิตต่อวินาที รองลงมาคือ ดีแทค มีความเร็ว 1.53 เมกะบิต ต่อวินาที และทรูมูฟ เอช มีความเร็วสูงสุด 1.74 ปัญหาเกี่ยวกับบริการโทรคมนาคม ตั้งแต่ต้นปี จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กสทช.พบว่า มีผู้ร้องเรียนมากถึง 697 เรื่อง ในจำนวนนี้ มีมากถึง 500 เรื่อง ที่ร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพการการใช้บริการโทรศัพท์มือถือ
 
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สะท้อนประสิทธิภาพการให้บริการ ซึ่งหลายฝ่ายคาดหวังว่า เมื่อการประมูลคลื่นความถี่ 3 จี ในอีกไม่ถึง 6 เดือนข้างเสร็จสิ้น แผนการลงทุนต่างๆ ที่ค่ายเอกชน ต่างเตรียมขยายโครงข่ายนับหมื่นล้านบาท จะช่วยกันยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ให้ได้รับบริการที่ดี และมีราคาที่เป็นธรรมมากกว่าปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง