ญาติผู้เสียชีวิตเหตุกรือเซะ เรียกร้องรบ.เพิ่มเงินเยียวยาเป็นรายละ7.5ล้าน

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 55
12:11
23
Logo Thai PBS
ญาติผู้เสียชีวิตเหตุกรือเซะ เรียกร้องรบ.เพิ่มเงินเยียวยาเป็นรายละ7.5ล้าน

ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะเมื่อ 8 ปีก่อน เรียกร้องรัฐบาลพิจารณาเพิ่มเงินเยียวยาให้ผู้สูญเสีย เทียบเท่าเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อำเภอสะบ้าย้อย และตากใบ ซึ่งได้รับคนละ 7,500,000 บาท

ตัวแทนครอบครัวของญาติผู้เสียชีวิตจากจังหวัดสงขลา ยะลา และปัตตานี จำนวน 60 คน จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ล้อมปราบผู้ก่อความไม่สงบและผู้หลงผิดในมัสยิดกรือเซะ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้รัฐบาลพิจารณาการจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเติมให้กับผู้สูญเสีย  โดยทำการยื่นเสนอให้กับศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ระหว่างรวมตัวกันบริเวณหน้ามัสยิดกรือเซะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยชาวบ้านบอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในมัสยิดกรือเซะ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 32 คน นับเป็นความสูญเสียรุนแรง แต่คณะอนุกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ พิจารณาจ่ายเงินเยียวยาเพียง 4,000,000 บาทต่อคน โดยอ้างว่ามีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ แต่จากผลพิสูจน์หลักฐานชี้ชัดว่าที่เกิดเหตุไม่พบอาวุธสงคราม จึงต้องการให้รัฐบาลพิจารณาความเหมาะสมใหม่ และให้เพิ่มเงินชดเชยเท่ากับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่อำเภอสะบ้าย้อย และตากใบ เป็นคนละ 7,500,000 บาท
 
โดยเบื้องต้นทางศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับหนังสือไว้เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการเยียวยาพิจารณาตามคำเรียกร้อง ซึ่งได้สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านและจึงมีการสลายการชุมนุมแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง