ผู้นำชาติเศรษฐกิจ ร่วมประชุม G20 วันสุดท้ายที่เม็กซิโก

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 55
04:52
32
Logo Thai PBS
ผู้นำชาติเศรษฐกิจ ร่วมประชุม G20 วันสุดท้ายที่เม็กซิโก

การประชุม G20 วันสุดท้าย ที่ประเทศเม็กซิโกได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยมีผู้นำชาติเศรษฐกิจ พร้อมใจกันให้เริ่มต้นกอบกู้การเติบโตทางเศรษฐกิจโลกอย่างยั่งยืน

ผู้นำชาติเศรษฐกิจสำคัญของโลกหรือ G-20 เดินทางมาเข้าประชุมกันเป็นวันสุดท้าย วานนี้ (19 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยนางแองเกล่า แมร์เคิ่ล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่เป็นชาติเบื้องหลังมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สินของกลุ่มยูโรโซน หรือ 17 ประเทศยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโร ประกาศว่า บรรดาผู้นำชาติG-20 จะร่วมมือกันอย่างเป็นเอกภาพเพื่อต่อสู้กับวิกฤตหนี้สินของยุโรป

โดยร่างปฏิญญา G-20 ที่จะประกาศเป็นทางการในเวลาต่อมาระบุว่า เหล่าสมาชิกกลุ่ม G-20 จะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก ทั้งนี้รวมถึงการเรียกคืนความเชื่อมั่น นอกจากนี้ สมาชิกกลุ่มยูโรโซนจะพิทักษ์รักษาเสถียรภาพของเงินยูโร ซึ่งขณะนี้มีค่าผันผวนอย่างหนักในตลาด

ทั้งนี้ การประชุม G-20 ที่เมืองลอสคาโบสของประเทศเม็กซิโกจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยบรรยากาศส่วนใหญ่มุ่งไปที่การแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สินในยุโรป ซึ่งหลายชาติพยายามกดดันให้มีการผ่อนคลายมาตรการรัดเข็มขัด โดยสหรัฐก็บอกว่าเยอรมนีได้ผ่อนปรนท่าทีลงแล้ว

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง