นักธรณีวิทยาเตรียมสำรวจดินยุบที่ จ.กาญจนบุรี

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 55
02:30
9
Logo Thai PBS
นักธรณีวิทยาเตรียมสำรวจดินยุบที่ จ.กาญจนบุรี

นักธรณีวิทยาเตรียมนำเครื่องมือเข้าสำรวจโพรงใต้ดินวันนี้ หลังเกิดเหตุดินยุบเป็นหลุมขนาดใหญ่บริเวณสนามโรงเรียนบ้านไร่ป้า อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ สำนักเทคโนโลยีธรณี กรมทรัพยากรธรณี เข้าไปสำรวจหาจุดวางเครื่องมือสำรวจโพรงใต้ดิน ภายในโรงเรียนบ้านไร่ป้า หมู่ 5 ตำบลห้วยเขย่ง อำเภอทองผาภูมิ ที่เกิดดินยุบเป็นหลุมลึกเกือบ 10 เมตรว่ามีความกว้าง และอันตรายมากน้อยแค่ไหน โดยจะนำเครื่องมือเข้าไปสำรวจในวันนี้ และจะทราบผลภายใน 3 วัน

นายนราเมศวร์ ธีระรังสิกุล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรณีเขต 3 ปทุมธานี กล่าวว่า จากการสำรวจบริเวณโดยรอบโรงเรียน พบว่าเป็นภูเขาหินปูน และหินกรวดมน เนื้อปูน พอโดนน้ำฝนหินพวกนี้จะสามารถละลายน้ำได้ และบริเวณใต้พื้นดินของสนามฟุตบอล ยังพบอีกว่าเป็นโพรงร่องน้ำพาดผ่านตลอดแนว ซึ่งจำเป็นต้องนำเครื่องมือมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาขนาดของโพรงใต้ดิน จากนั้นก็จะได้ประกาศเป็นเขตอันตราย

ส่วนบริเวณที่ดินยุบตัว เจ้าหน้าที่ได้ใช้เชือกกั้นขยายบริเวณปากหลุมให้กว้างขึ้น เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เพราะมีชาวบ้านเข้าไปดู ถ้าไม่ใช้เชือกกั้นไว้ เกรงว่าดินที่อยู่โดยรอบ จะยุบตัวออกไปอีก เพราะยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้หลุมมีความลึกอยู่ที่ประมาณ 10 เมตร และกว้างประมาณ 7 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง