อธิบดีกรมควบคุมโรค ยันหวัด2009 ไม่ระบาด ให้ปชช.กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนป้องกันฟรี

สังคม
21 มิ.ย. 55
05:11
13
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมควบคุมโรค ยันหวัด2009 ไม่ระบาด ให้ปชช.กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนป้องกันฟรี

แม้ว่าจะมีการยืนยันจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า สถานการณ์โรคไข้หวัด 2009 นั้นควบคุมได้ หลังจากที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์  จ.นครราชสีมา ได้ตรวจพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 1 คน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา และได้ทำการเฝ้าระวังคนไข้ทั้งหมด 41 คน เป็นเจ้าหน้าที่ 6 คน เป็นผู้ป่วยรักษาตัวอีก 35 ราย ตลอดจนตรวจสอบ เพื่อคัดกรองผู้ต้องสงสัยที่เข้าข่ายเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 และทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในห้องกักบริเวณ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

โดยในเช้าวันนี้ (21 มิ.ย.55) นายแพทย์ พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานกาารณ์ไข้หวัดในขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง และยังไม่ถึงขั้นเป็นโรคระบาด เนื่องจากการเกิดโรค เกิดในกลุ่มเฉพาะที่ใกล้ชิดกัน คือ จากพยาบาลสู่คนไข้ ดังนั้น จึงไม่ต้องการให้มีการแพร่เชื้อไปมากกว่านี้ จึงจัดแบ่งโซนการรักษาอย่างชัดเจน  คือ คนสัมผัส คนติดเชื้อ คนเป็นโรค ทั้งนี้ระบุว่า ยังไม่พบคนไข้ที่มีอาการป่วยหนักถึงเข้าเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู อย่างไรก็ตาม นายแพทย์พรเทพยืนยันว่า ยังไม่ใช่โรคระบาด เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยนอกที่เข้ามานั้นยังไม่เกินร้อยละ 10 จากผู้ป่วยนอกในปัจจุบัน จึงไม่ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนกมากจนเกินไป

นายแพทย์พรเทพ กล่าวว่า ความรุนแรงของโรคไข้หวัด 2009 นั้น ในปีนี้ถือว่า ความรุนแรงได้ลดลงจากปีก่อน ๆ มาก จากที่มีผู้ป่วยเป็นแสนราย เสียชีวิตประมาณ 200-300 ราย ซึ่งในปีนี้มีผู้ป่วยประมาณ 13,000 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต และในวันนี้โรคไม่อันตรายเช่นเดิมแล้ว เพราะได้กลายเป็นไข้หวัดฤดูกาล ที่คนปกติมักจะเป็นกันปีละ 2-3 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์พรเทพ กล่าวว่า ในส่วนของการดูแลตัวเองนั้น ที่สามารถทำได้ คือ การหมั่นล้างมือ  หรือ หากมีไข้หวัดควรสวมหน้ากาก เพื่อกันการติดต่อไข้หวัด สำหรับผู้ที่เป็นไข้สูงเกิน 3 วัน มีน้ำมูกไหล มีอาการเพลียมาก ให้พบแพทย์เพื่อรับยา

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันจำนวน 3.5 ล้านโดส ไว้สำหรับผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยง ที่หากเมื่อป่วยเป็นโรคไข้หวัด 2009 แล้ว จะมีอาการรุนแรงมากกว่าคนปกติทั่วไป  ทั้งนี้ บุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งได้แก่ สตรีมีครรภ์เกิน 4 เดือน คนที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม เด็ก คนชรา หรือผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืด โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคหัวใจ และภาวะพัฒนาการทางประสาท สามารถเดินทางไปฉีดวัคซีนได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ

สำหรับผู้ที่ป่วยไข้หวัดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่อยุ่ที่จ.สงขลา จ.ภูเก็ต จ.อุตรดิตถ์ และจ.พังงา อายุระหว่าง 15-44 ปี ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 เพียงร้อยละ 10 หรือประมาณ 1,300 คน จากผู้ป่วยไข้ใหญ่ทั้งหมด 12,594 คน โดยยังไม่พบผู้เสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง