เหตุไฟป่าลุกลามในสหรัฐฯ เร่งอพยพประชาชนกว่า 1,000 คน

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 55
09:08
7
Logo Thai PBS
เหตุไฟป่าลุกลามในสหรัฐฯ เร่งอพยพประชาชนกว่า 1,000 คน

หลังจากไฟป่าได้ลุกไหม้ในรัฐยูทาห์ ของสหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายในวงกว้าง ล่าสุดอุณหภูมิที่ร้อนขึ้น ประกอบกับมีกระแสลมแรง ก็ยิ่งทำให้ไฟป่าลุกลามไปอีกหลายรัฐ และดูแนวโน้วว่า จะลุกลามมากยิ่งขึ้น

สภาพอากาศร้อนและลมแรง ทำให้เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะที่รัฐยูทาห์ และบางส่วนในหลายรัฐ ได้แก่ รัฐไวโอมิง อริโซนา เนวาดา และโคโลราโด โดยขณะนี้ไฟป่าสร้างความเสียหายในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐโคโรลาโดไปแล้วกว่า 170,000 ไร่ และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน และไฟยังเผาผลาญบ้านเรือนไปแล้วกว่า 191 หลัง

เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนกว่า 1, 000  คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย ทั้งที่ประชาชนบางส่วนเพิ่งกลับเข้าบ้าน หลังเกิดเหตุไฟป่าเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว แต่ไฟป่าได้ลุกลามขึ้น เนื่องจากกระแสลมแรง ประกอบกับอุณหภูมิที่ร้อนจัด ทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยอมรับว่า หากไฟป่าทวีความรุนแรงขึ้น เพื่อความปลอดภัย อาจจะต้องถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ โดยสถานการณ์ไฟป่าในขณะนี้ยังสามารถควบคุมเพลิงได้ประมาณร้อยละ 60 แต่อีกร้อยละ 40 มีแนวโน้มว่าไฟป่าจะลุกลามมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง