ปิดฉากการประชุมริโอ + 20

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 55
10:13
4
Logo Thai PBS
ปิดฉากการประชุมริโอ + 20

การประชุมว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือริโอ + 20 ปิดการประชุมลง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้มเหลว เนื่องจากผู้นำชาติยุโรปให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจมากกว่าความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และนางดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ ริโอ + 20 ทำพิธีปิดการประชุมที่ประเทศบราซิล ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากองค์การพัฒนาภาคเอกชน หรือเอ็นจีโอว่า เป็นการประชุมที่ล้มเหลว เพราะนอกจากผู้นำประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ ไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากให้ความสำคัญต่อการประชุมเรื่องภาวะเศรษฐกิจของกรีซมากกว่า ทำให้ผลการประชุมครั้งนี้ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

สำหรับผลการประชุมที่เป็นรูปธรรมและมีความคืบหน้า คือ ข้อตกลงรายประเทศที่สหรัฐฯ ให้บริษัทเอกชน ซึ่งเป็นพันธมิตรกว่า 400 บริษัท รวมทั้งวอล-มาร์ท โคคา-โคลา และยูนิลิเวอร์ ที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่สนับสนุน การลดการตัดไม้ทำลายป่าในทุกขั้นตอนการผลิต รวมถึงขั้นตอนการส่งสินค้าถึงมือลูกค้า ซึ่งต้องทำให้ได้ภายในปี 2563 ขณะที่ประเทศยากจนที่เข้าร่วมประชุมเรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยในยุโรป และสหรัฐฯ สนับสนุนการเงินและถ่ายโอนเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาประเทศยากจนด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง