ถอดบทเรียน 10 ปี ขบวนการแรงงานไทย ไม่มีเอกภาพ-อุปสรรคเพียบ

สังคม
24 มิ.ย. 55
07:45
16
Logo Thai PBS
ถอดบทเรียน 10 ปี ขบวนการแรงงานไทย ไม่มีเอกภาพ-อุปสรรคเพียบ

ถอดบทเรียน การเคลื่อนไหวต่อสู่ของขบวนการแรงงานไทยในช่วง 10ปีที่ผ่านมา พบว่ายังไม่มีเอกภาพและมีอุปสรรคในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการบริหารจัดการทั้งเงินทุนและกำลังคน ก้าวต่อจากนี้ไป จะกำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์ 10ปี โดยเตรียมลงพื้นที่ทำความเข้าใจและรับฟังความเห็นจากผู้ใช้แรงงาน

สมาชิกสหภาพแรงงานกว่า 100 องค์กร เข้าร่วมงานครบรอบ 10ปี ก้าวเข้าสู้ทศวรรษใหม่ขององค์กรสมานฉันท์แรงงานไทย เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของขบวนการแรงงาน ที่จะดำเนินงานร่วมกันต่อจากนี้

ด้านนายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวยอมรับว่าการดำเนินงานในช่วง 10ปีที่ผ่านมา ขบวนการแรงงานยังไม่มีเอกภาพและมีอุปสรรคในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการบริหารจัดการทั้งเงินทุนและกำลังคน ซึ่งจำเป็นต่อการดำเนินงาน ส่งผลให้ไม่มีพลังในการต่อสู้หรือผลักดันประเด็นปัญหาต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันการต่อสู้โดยหวังพึ่งพรรคการเมือง ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้แรงงานได้ ก้าวต่อจากนี้ จึงต้องสร้างความเข้มแข็งให้ขบวนการแรงงานสามารถยืนหยัดบนฐานของตัวเอง โดยระยะเวลา 6 เดือนต่อจากนี้ จะเริ่มลงพื้นที่ทำความทำเข้าใจและรับฟังความเห็นจากสมาชิกแรงงานทั่วประเทศ เพื่อรวลบรวมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 10ปี กำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนให้เกิดการแก็ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้แรงงานอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง